Page 254 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 254

250


                   ข้อเสนอแนะในการจัดจำหน่าย

                             1. บอกให้ลูกค้ารู้จักชื่อผลิตภัณฑ์ วิธีง่าย ๆ และดีที่สุดคือ เขียนชื่อผลิตภัณฑ์ ให้สวยสะดุดตา
                   เป็นการกระตุ้นความสนใจ นอกจากนี้ ยังมีวิธีการที่ควรทำคือ ถุงที่ใช้ใส่ นอกจากจะต้องมีชื่อร้านและ

                   สัญลักษณ์ของร้านแล้ว ควรมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ขายในร้านพิมพ์ติดอยู่ด้วย
                             2. การจัดโชว์ผลิตภัณฑ์ ในร้าน (Display) เป็นการนำผลิตภัณฑ์มาจัดโชว์ทั้งในร้านและหน้าร้าน
                   ทำให้ลูกค้ามองเห็นได้ เพื่อช่วยให้เกิดความสวยงามของร้านที่จำหน่าย และช่วยดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้า การ

                   ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ จะช่วยให้ลูกค้าจดจำชนิดและชื่อของผลิตภัณฑ์ ได้ ในการโชว์ผลิตภัณฑ์ชนิด
                   ต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญระหว่างสีของผลิตภัณฑ์ ชนิดต่าง ๆ คือ ไม่ควรวางผลิตภัณฑ์ ที่มีสีเหมือนกันหรือ

                   ใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน แต่ควรนำผลิตภัณฑ์ ที่มีสีแตกต่างกันไว้ด้วยกัน เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อ ซึ่งเป็น
                   วิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการจัดโชว์หน้าร้าน

                             3. มีตัวอย่างให้ผู้ซื้อทดลองรับประทาน เมื่อมีการแนะนำสินค้าใหม่ วิธีนี้ใช้ได้ผลมากในอเมริกา
                   เพราะชาวอเมริกันชอบทดลองรับประทานผลิตภัณฑ์ ชนิดใหม่ ๆ
                             4. ให้คำแนะนำ ปรึกษาและอธิบายด้วยความเต็มใจ อย่าปล่อยให้ลูกค้าสับสนกับชนิดลักษณะ

                   และรสชาติของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างกัน แต่ควรอธิบายให้ลูกค้าได้รับความกระจ่าง โดยแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า
                   ผู้ขายมีความเต็มใจ และยินดีที่จะให้บริการลูกค้าเสมอ

                             5. จัดรายการพิเศษเพื่อขอบคุณลูกค้า โดยการพยายามจัดหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นอีก
                   วิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจกับร้าน
                             6. รับฟังคำแนะนำจากลูกค้าหรือขอความคิดเห็นจากลูกค้า เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้รู้จัก

                   ลูกค้ามากขึ้น ผลที่ตามมาคือลูกค้าจะหวนกลับมาอุดหนุนที่ร้านอีก และยังบอกต่อ ๆ กันถึงคุณภาพและความ
                   พิถีพิถันของผลิตภัณฑ์ จัดจำหน่าย


                   คุณสมบัติของผู้จัดจำหน่าย
                             1. ต้องฝึกตนเองให้มีความกระตือรือร้นในการทำงานและมีความอดทน

                             2. ฝึกนิสัยตนเองให้เป็นคนร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ดี
                             3. มีความสุภาพ เรียบร้อย อารมณ์ดี มีความรอบคอบ และประณีต

                             4. พัฒนาบุคลิกภาพให้น่าดู ประทับใจตลอดเวลา
                             5. รักษาความสะอาดของร่างกาย และเสื้อผ้า
                             นอกจากคุณสมบัติทั้ง 5 ประการที่ผู้ขายต้องมีแล้ว ผู้ขายยังต้องมีความเป็นระเบียบและมีศิลปะ

                   ในการขาย จึงทำให้การจำหน่ายสินค้าประสบผลสำเร็จ ดังนี้
                             1) ความมีระเบียบวินัย เป็นคุณสมบัติที่พนักงานขายทุกคน ควรต้องมีการฝึกฝนการขายให้เป็น

                   ระบบ ระเบียบ เช่น การแต่งกายต้องสะอาดเรียบร้อย หากมีเครื่องแบบจะทำให้เกิดภาพพจน์ที่ดี นอกจากการ
                   แต่งกายแล้ว การจัดเก็บเครื่องมือ เครื่องใช้ในการผลิตขนมอบต้องเก็บให้เป็นระเบียบ เวลาใช้จะได้หาง่าย
                   ประหยัดเวลา ดูงามตา และควรทำให้เป็นระเบียบปฏิบัติประจำเพื่อความคุ้นเคย








                                                          250
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259