Page 252 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 252

ใบความรู้ที่ 6

                                      เรื่อง หลักการจัดจำหน่ายและหลักการกำหนดราคา



                             การจัดจำหน่าย หมายถึง การจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ และการให้บริการเพื่อแลกเปลี่ยน
                   เป็นเงินหรือการโอนย้ายสินค้าจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งโดยการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการเป็นเงิน
                   รวมถึงกระบวนการจำหน่ายที่จูงใจผู้ซื้อสินค้า และการให้บริการทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้า

                   ตัดสินใจซื้อสินค้า โดยอาศัยศิลปะในการขาย เพื่อสนับสนุนกระบวนการขาย


























                                       (ที่มาภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)

                   หลักและองค์ประกอบของการจัดจำหน่าย

                             การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญผู้จัดจำหน่าย ควรให้ความสนใจและนำมา
                   ศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบของการจัดจำหน่ายที่สำคัญในกระบวนการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า

                   (Product) ราคา (Price) สถานที่ (Place) การส่งเสริมการขาย (Promotion) หรือที่เรียกกันว่า “4Ps” คือ
                             1. ผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ต้องการจำหน่าย การพิจารณาว่า
                   ผลิตภัณฑ์นี้จะจำหน่ายให้กับใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย ให้พิจารณาจากทำเลในย่านนั้นว่า คนกลุ่มไหนอยู่กันเป็น

                   ส่วนใหญ่ และคนกลุ่มไหนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการจัดจำหน่าย เมื่อทราบกลุ่มเป้าหมายแล้วต้อง
                   เลือกชนิดของสินค้าที่จะจัดจำหน่าย หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ถูกรสนิยมกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่

                             2. ราคา (Price) การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือสินค้าให้เหมาะสม โดยพิจารณาจากการ
                   คำนวณต้นทุนการผลิตว่ามีต้นทุนเท่าไร ซึ่งต้องคำนวณจากค่าวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าใช้จ่ายในการผลิต และ
                   ค่าใช้จ่ายในการตลาด หรือค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการตลาด บวกกับกำไรที่ต้องการ ทั้งนี้ต้องพิจารณาราคาที่

                   กำหนดว่ามีปริมาณและคุณภาพสมเหตุสมผลหรือไม่ โดยอาจเปรียบเทียบกับราคาสินค้าชนิดเดียวกันใน
                   ท้องตลาด การตั้งราคาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความพึงพอใจใน







                                                          248
   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257