Page 252 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 252
ใบความรู้ที่ 6
เรื่อง หลักการจัดจำหน่ายและหลักการกำหนดราคา
การจัดจำหน่าย หมายถึง การจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ และการให้บริการเพื่อแลกเปลี่ยน
เป็นเงินหรือการโอนย้ายสินค้าจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งโดยการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการเป็นเงิน
รวมถึงกระบวนการจำหน่ายที่จูงใจผู้ซื้อสินค้า และการให้บริการทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้า
ตัดสินใจซื้อสินค้า โดยอาศัยศิลปะในการขาย เพื่อสนับสนุนกระบวนการขาย
(ที่มาภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)
หลักและองค์ประกอบของการจัดจำหน่าย
การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญผู้จัดจำหน่าย ควรให้ความสนใจและนำมา
ศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบของการจัดจำหน่ายที่สำคัญในกระบวนการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า
(Product) ราคา (Price) สถานที่ (Place) การส่งเสริมการขาย (Promotion) หรือที่เรียกกันว่า “4Ps” คือ
1. ผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ต้องการจำหน่าย การพิจารณาว่า
ผลิตภัณฑ์นี้จะจำหน่ายให้กับใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย ให้พิจารณาจากทำเลในย่านนั้นว่า คนกลุ่มไหนอยู่กันเป็น
ส่วนใหญ่ และคนกลุ่มไหนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการจัดจำหน่าย เมื่อทราบกลุ่มเป้าหมายแล้วต้อง
เลือกชนิดของสินค้าที่จะจัดจำหน่าย หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ถูกรสนิยมกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่
2. ราคา (Price) การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือสินค้าให้เหมาะสม โดยพิจารณาจากการ
คำนวณต้นทุนการผลิตว่ามีต้นทุนเท่าไร ซึ่งต้องคำนวณจากค่าวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าใช้จ่ายในการผลิต และ
ค่าใช้จ่ายในการตลาด หรือค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการตลาด บวกกับกำไรที่ต้องการ ทั้งนี้ต้องพิจารณาราคาที่
กำหนดว่ามีปริมาณและคุณภาพสมเหตุสมผลหรือไม่ โดยอาจเปรียบเทียบกับราคาสินค้าชนิดเดียวกันใน
ท้องตลาด การตั้งราคาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความพึงพอใจใน
248