Page 253 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 253

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                         หลักสูตร การท�าอาหารคาวเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   249


                   รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ความหลากหลายของชนิดผลิตภัณฑ์ คุณภาพ ราคา การบริการ และการบรรจุภัณฑ์

                   ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต้องศึกษาวิเคราะห์และปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา
                             3. สถานที่ (Place) หมายถึง ที่ตั้งของสถานที่จัดจำหน่ายหรือร้านอาหาร ซึ่งสถานที่จำหน่าย

                   สินค้านี้มีผลต่อการพิจารณาการตั้งราคาของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก เพราะสถานที่จำหน่ายสินค้าตั้งอยู่ใน
                   ทำเลที่ดีจะทำให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามีโอกาสขายได้มาก แต่ราคาค่าเช่าร้านหรือทำเลที่ดีทำให้ต้นทุนสินค้า
                   หรือผลิตภัณฑ์สูงขึ้นมีผลให้ราคาต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้น และสิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งในการเลือกทำเล

                   ที่ตั้งของร้าน คือ ความสะอาด จึงควรเน้นระบบการรักษาความสะอาดของหน้าร้าน หรือห้องผลิตอย่างถูก
                   สุขลักษณะ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายมีความสะอาด ได้มาตรฐาน

                             4. การส่งเสริมการขาย (Promotion) ในปัจจุบันร้านผลิตและผู้จัดจำหน่ายให้ความสนใจกับ
                   การส่งเสริมการขายเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคู่แข่งขันในธุรกิจประเภทนี้มากขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งในตลาดลดลง

                   จึงจำเป็นต้องอาศัยวิธีการส่งเสริมการขายเข้ามาช่วย เช่น การลดราคาสินค้า การแลกซื้อ การซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง
                   รวมไปถึงการทำบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจในการซื้อ การตกแต่งรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้แปลกตา
                   สวยงาม การจัดทำเมนูขนม การทำป้ายบอกราคา การปิดโปสเตอร์เชิญชวนหรือแนะนำสินค้าพิเศษในเทศกาล

                   ต่าง ๆ การตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้เข้ากับเทศกาล ฯลฯ
                             จะเห็นได้ว่า Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) และPlace (สถานที่) สามารถลอกเลียนแบบ

                   หรือแข่งขันได้ แต่ Promotion (การส่งเสริมการขาย) จัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะนอกจากจะมีความอร่อย
                   สวยงาม น่ารับประทาน และมีการบริการที่ดีแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกค้าที่ได้
                   เลือกใช้เป็นของฝากสำหรับบุคคลที่รักและเคารพในเทศกาลต่าง ๆ



























                                       (ที่มาภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)












                                                          249
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258