Page 441 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 441

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                         หลักสูตร การท�าอาหารว่างเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   435


                             2. ราคา (Price) การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือสินค้าให้เหมาะสม โดยพิจารณาจากการ
                   คำนวณต้นทุนการผลิตว่ามีต้นทุนเท่าไร ซึ่งต้องคำนวณจากค่าวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าใช้จ่ายในการผลิต และ

                   ค่าใช้จ่ายในการตลาด หรือค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการตลาด บวกกับกำไรที่ต้องการ ทั้งนี้ต้องพิจารณาราคาที่
                   กำหนดว่ามีปริมาณและคุณภาพสมเหตุสมผลหรือไม่ โดยอาจเปรียบเทียบกับราคาสินค้าชนิดเดียวกันใน

                   ท้องตลาด การตั้งราคาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความพึงพอใจใน
                   รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ความหลากหลายของชนิดผลิตภัณฑ์ คุณภาพ ราคา การบริการ และการบรรจุภัณฑ์

                   ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต้องศึกษาวิเคราะห์และปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา

                             3. สถานที่ (Place) หมายถึง ที่ตั้งของสถานที่จัดจำหน่ายหรือร้านอาหาร ซึ่งสถานที่จำหน่าย
                   สินค้านี้มีผลต่อการพิจารณาการตั้งราคาของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก เพราะสถานที่จำหน่ายสินค้าตั้งอยู่ใน
                   ทำเลที่ดีจะทำให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามีโอกาสขายได้มาก แต่ราคาค่าเช่าร้านหรือทำเลที่ดีทำให้ต้นทุนสินค้า

                   หรือผลิตภัณฑ์สูงขึ้นมีผลให้ราคาต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้น และสิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งในการเลือกทำเล
                   ที่ตั้งของร้าน คือ ความสะอาด จึงควรเน้นระบบการรักษาความสะอาดของหน้าร้าน หรือห้องผลิตอย่างถูก

                   สุขลักษณะ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายมีความสะอาดได้มาตรฐาน

                             4. การส่งเสริมการขาย (Promotion) ในปัจจุบันร้านผลิตและผู้จัดจำหน่ายให้ความสนใจกับ
                   การส่งเสริมการขายเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคู่แข่งขันในธุรกิจประเภทนี้มากขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งในตลาดลดลง

                   จึงจำเป็นต้องอาศัยวิธีการส่งเสริมการขายเข้ามาช่วย เช่น การลดราคาสินค้า การแลกซื้อ การซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง
                   รวมไปถึงการทำบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจในการซื้อ การตกแต่งรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้แปลกตา
                   สวยงาม การจัดทำเมนูขนม การทำป้ายบอกราคา การปิดโปสเตอร์เชิญชวนหรือแนะนำสินค้าพิเศษในเทศกาล

                   ต่าง ๆ การตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้เข้ากับเทศกาล ฯลฯ

                             จะเห็นได้ว่า Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) และPlace (สถานที่) สามารถลอกเลียนแบบ
                   หรือแข่งขันได้ แต่ Promotion (การส่งเสริมการขาย) จัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะนอกจากจะมีความอร่อย

                   สวยงาม น่ารับประทาน และมีการบริการที่ดีแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกค้าที่ได้
                   เลือกใช้เป็นของฝากสำหรับบุคคลที่รักและเคารพในเทศกาลต่าง ๆ


                   ข้อเสนอแนะในการจัดจำหน่าย

                             1. บอกให้ลูกค้ารู้จักชื่อผลิตภัณฑ์ วิธีง่าย ๆ และดีที่สุดคือ เขียนชื่อผลิตภัณฑ์ ให้สวยสะดุดตา

                   เป็นการกระตุ้นความสนใจ นอกจากนี้ยังมีวิธีการที่ควรทำคือ ถุงที่ใช้ใส่ นอกจากจะต้องมีชื่อร้านและ
                   สัญลักษณ์ของร้านแล้ว ควรมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ขายในร้านพิมพ์ติดอยู่ด้วย

                             2. การจัดโชว์ผลิตภัณฑ์ ในร้าน (Display) เป็นการนำผลิตภัณฑ์มาจัดโชว์ทั้งในร้านและหน้าร้าน

                   ทำให้ลูกค้ามองเห็นได้ เพื่อช่วยให้เกิดความสวยงามของร้านที่จำหน่าย และช่วยดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้า การ
                   ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ จะช่วยให้ลูกค้าจดจำชนิดและชื่อของผลิตภัณฑ์ ได้ ในการโชว์ผลิตภัณฑ์ชนิด








                                                          437
   436   437   438   439   440   441   442   443   444   445   446