Page 444 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 444
438
ต้นทุนการผลิตที่สำคัญ คือ
1) ค่าวัตถุดิบ หมายถึง ค่าใช้จ่ายหลักในการผลิตผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ค่าวัตถุดิบต่าง ๆ ซึ่งสามารถ
คำนวณได้จากราคาจริงของวัตถุดิบแต่ละชนิด
2) ค่าแรงงาน หมายถึง เงินเดือน หรือค่าแรงที่จ่ายให้แก่คนงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโดยตรง
ต้นทุนในด้านนี้ สามารถคิดได้จากการเอาค่าแรงทั้งหมด หารด้วยจำนวนผลิตภัณฑ์ ทั้งหมดที่ผลิตคิดเป็น
ค่าแรงงานต่อผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้น
3) ค่าโสหุ้ยการผลิต หมายถึง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากค่าวัตถุดิบและ
ค่าแรงงาน ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้มีส่วนช่วยให้กระบวนการผลิตเสร็จสิ้นลง สำหรับกิจการ ได้แก่ อุปกรณ์ทุกชนิด
ที่ใช้ในการผลิต ค่าสถานที่ ค่าเช่าอาคาร ค่าซ่อมแซมเครื่องจักร ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเสื่อมราคาของอุปกรณ์
ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สำคัญที่ผู้ผลิตควรให้ความสำคัญ
วิธีการคำนวณให้นำเอาราคาต้นทุนทั้งหมดของอุปกรณ์ที่ใช้มาหารเฉลี่ยค่าใช้จ่าย เพื่อพิจารณา
ว่าในแต่ละเดือนจะเสียค่าโสหุ้ยในการผลิตทั้งหมดเป็นเงินเท่าใด โดยทั่วไปจะนำมาเฉลี่ยตามต้นทุนของ
วัตถุดิบ เพื่อคิดเป็นต้นทุนค่าโสหุ้ยของผลิตภัณฑ์ชนิดนั้น หลังจากที่ทราบต้นทุนการผลิตแล้ว ควรกำหนดกำไร
ที่ต้องการเพื่อนำมาบวกกับต้นทุนการผลิตทั้งหมด เพื่อคิดเป็นราคาขายที่แท้จริง แล้วนำไปเปรียบเทียบกับ
ราคาขายในท้องตลาดเพื่อปรับราคาให้เหมาะสมไม่ให้สูงหรือต่ำเกินไป หากราคาขายสูงกว่าราคาขายใน
ท้องตลาด ควรปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพหรือรสชาติที่ดีกว่า สามารถเน้นการบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม หรือ
ปรับปรุงให้มีมาตรฐานขึ้น เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
วิธีลดต้นทุนการผลิต
1) วัตถุดิบ โดยทั่วไปการใช้วัตถุดิบที่มีราคาต่ำกว่าแทน อาจแทนได้ในปริมาณเท่าตัวคือแทน
ทั้งหมด
2) การประหยัดค่าน้ำ เช่น การทำความสะอาดอุปกรณ์บางชนิด
3) การประหยัดค่าไฟ ต้องศึกษาเวลาที่ใช้ในการผลิต การประหยัดไฟฟ้ายังรวมถึงการปิดไฟฟ้า
ทันทีในบริเวณที่ไม่ได้ทำงานหรือทำงานเสร็จ
หากราคาขายสูงกว่าราคาท้องตลาดมาก ต้องพยายามลดต้นทุนในการผลิตเพื่อให้สามารถขาย
ผลิตภัณฑ์ ได้ในราคาที่ถูกลง โดยทั่วไป การลดต้นทุนการผลิตที่นิยมทำกัน คือ การประหยัดน้ำ ประหยัดไฟที่
ไม่จำเป็น หรือใช้วัตถุดิบที่มีราคาต้นทุนต่ำกว่าแทน แต่ต้องปรับปรุงคุณภาพด้านรสชาติ และการบรรจุภัณฑ์
ให้มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายแพงขึ้น แต่หากราคาขายที่ตั้งต่ำกว่าราคาในท้องตลาด
สามารถตั้งราคาใหม่หรือยกระดับปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และการบรรจุตกแต่งให้เหมาะสมกับราคายิ่งขึ้น
440