Page 440 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 440

ใบความรู้ที่ 6


                                      เรื่อง หลักการจัดจำหน่ายและหลักการกำหนดราคา

                             การจัดจำหน่าย หมายถึง การจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ และการให้บริการเพื่อแลกเปลี่ยน

                   เป็นเงินหรือการโอนย้ายสินค้าจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งโดยการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการเป็นเงิน
                   รวมถึงกระบวนการจำหน่ายที่จูงใจผู้ซื้อสินค้า และการให้บริการทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้า

                   ตัดสินใจซื้อสินค้า โดยอาศัยศิลปะในการขาย เพื่อสนับสนุนกระบวนการขาย











                                                      (ที่มาของภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)
                   หลักและองค์ประกอบของการจัดจำหน่าย


                             การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญผู้จัดจำหน่าย ควรให้ความสนใจและนำมา
                   ศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบของการจัดจำหน่ายที่สำคัญในกระบวนการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า
                   (Product) ราคา (Price) สถานที่ (Place) การส่งเสริมการขาย (Promotion) หรือที่เรียกกันว่า “4Ps” คือ


















                                      (ที่มาของภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)

                             1. ผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ต้องการจำหน่าย การพิจารณาว่า
                   ผลิตภัณฑ์นี้จะจำหน่ายให้กับใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย ให้พิจารณาจากทำเลในย่านนั้นว่า คนกลุ่มไหนอยู่กันเป็น
                   ส่วนใหญ่ และคนกลุ่มไหนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการจัดจำหน่าย เมื่อทราบกลุ่มเป้าหมายแล้วต้อง

                   เลือกชนิดของสินค้าที่จะจัดจำหน่าย หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ถูกรสนิยมกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่







                                                          436
   435   436   437   438   439   440   441   442   443   444   445