Page 567 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 567

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                หลักสูตร การท�าอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   559


                   เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีภาพลักษณ์ผสมผสานกันระหว่างความทันสมัยและความเป็นดั้งเดิมของสมุนไพร การจับ

                   เอาสมุนไพรมารวมกับผลไม้ต่างประเทศ ช่วยทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับรสชาติที่แปลกใหม่ของผลิตภัณฑ์มากขึ้น











                                     (ที่มาภาพประกอบ : https://www.asiafoodbeverage.com/305/)

                             การดีไซน์บรรจุภัณฑ์ก็มีส่วนสำคัญในการดึงดูดใจผู้บริโภคไม่แพ้กัน เพราะผู้บริโภคบางคนยังติด
                   ภาพสมุนไพรว่าเป็นของล้าสมัย และดื่มกันแค่เฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ต้องสร้าง

                   ภาพลักษณ์ใหม่ บรรจุภัณฑ์ต้องมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ดึงดูดใจผู้บริโภคอายุน้อยให้สนใจบริโภคสมุนไพรมากขึ้น
                   แต่ก่อนบรรจุภัณฑ์แค่นำรูปสมุนไพรมาใส่ไว้เพื่อการโฆษณาเท่านั้น แต่ไม่ใช่สำหรับในปัจจุบันที่บรรจุภัณฑ์

                   มีการเปลี่ยนรูปแบบออกไปจนคล้ายคลึงกับเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟ ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
                             เครื่องดื่มสมุนไพรพร้อมดื่มนั้นหาซื้อได้ทั่วไปตามซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ แต่อาจไม่

                   สามารถพบเครื่องดื่มสมุนไพรบรรจุขวดแบรนด์ทั่ว ๆ ไปในร้านอาหารและภัตตาคาร เนื่องจากในร้านอาหาร
                   มักจะขายเครื่องดื่มสมุนไพรเป็นเมนูเด่นของทางร้าน หรือบางทีก็ผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรบรรจุขวดในแบรนด์
                   ของตนขึ้นมาเอง เครื่องดื่มสมุนไพรนั้นเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในประเทศอยู่แล้วและมีแนวโน้มที่จะได้รับความ

                   นิยมเพิ่มสูงขึ้นจากกระแสเครื่องดื่มลูกผสม ระหว่างสมุนไพรพื้นเมืองกับผลไม้จากทางตะวันตก โดยรวมแล้ว
                   ตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรในเอเชียกำลังเติบโตตามกระแสรักสุขภาพของผู้บริโภค เห็นได้จากแนวโน้มการเติบโต

                   ของเครื่องดื่มสมุนไพรและผลไม้เอเชียในประเทศไทย ที่มีมูลค่าถึง 9,400 ล้านบาท (อ้างอิงข้อมูลจาก
                   Euromonitor International ในปี 2557) และคาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 3%

                                             [3]
                   การจัดจำหน่ายเครื่องดื่มสุขภาพ
                             ช่องทางในการจัดจำหน่าย การขายธุรกิจน้ำดื่มเพื่อสุขภาพแบ่งออกเป็นสองแบบหลัก ๆ คือ
                   การขายแบบมีหน้าร้านซึ่งสามารถแยกย่อยลงไปคือ การเปิดบูธในห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน หรือ

                   หน้าร้านแบบในตลาดนัด อีกแบบคือการผลิตบรรจุขวดฝากขายตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต ไฮเปอร์
                   มาร์เก็ต ร้านกาแฟและเบเกอรี่ การแบ่งกลุ่มลูกค้าที่จะขายก็สำคัญต่อการลงทุน เพราะจะทำให้การคำนวณ
                   ........................................

                          3  ธุรกิจขายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เริ่มต้นแค่หลักพัน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก. https://www.smeleader.com/
                   ธุรกิจขายเครื่องดื่ม/.  (วันที่สืบค้นข้อมูล 24 กรกฎาคม 2564)









                                                          563
   562   563   564   565   566   567   568   569   570   571   572