Page 568 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 568

560


                   ต้นทุนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันสอดคล้องกับรายได้ ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการขายในตลาดนัดแนวทาง

                   ของร้านควรเน้นความสะอาดและราคาเครื่องดื่มย่อมเยา แพ็คเกจจิ้งจับต้องได้เน้นความสะดวก รวดเร็ว
                   ลูกค้าสามารถเดินดื่มเพื่อดับกระหายไปช้อปปิ้งไป จึง เหมาะกับเครื่องดื่มแบบแก้วและบรรจุขวดพร้อมดื่ม

                   เช่น น้ำสมุนไพรเย็นๆ น้ำผักผลไม้ปั่น น้ำนมข้าวโพด เป็นต้น สำหรับร้านในอาคารสำนักงานที่มีพนักงาน
                   ออฟฟิศพลุกพล่าน ห้างสรรพสินค้า อาจจะเน้นไปทางเครื่องดื่มสมูทตี้ Mock tail เป็นต้น เพิ่มต้นทุนด้วย
                   การตกแต่งร้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ราคาไม่แพงแต่ให้ความรู้สึกดูดีและแพ็คเกจต่างๆควรเลือกให้เหมาะกับ

                   ลูกค้ากลุ่มนี้
                             นอกจากเครื่องดื่มที่รสชาติดีแล้ว สำหรับการนำสินค้าไปฝากขายในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ

                   นั้น เรื่องแพ็คเกจจิ้งเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เรากำลังพูดถึงการสร้างแบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับตลาดบน
                   กลุ่มลูกค้า (HiEnd) เพราะในการเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนต่อให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจะอร่อยและ

                   มีประโยชน์มากแค่ไหนก็ตาม หากแพ็คเกจจิ้งไม่สวยงามน่าดึงดูดใจก็ยากที่จะสามารถเข้าไปอยู่ในชั้นวาง
                   ของห้างสรรพสินค้าได้ โอกาสที่จะดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าหันมาพิจารณาก็คงเป็นเรื่องยาก เพราะฉะนั้น
                   สำหรับผู้ที่มีงบประมาณลงทุนที่มากพอจึงเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งเพื่อขยายตลาดได้ และที่สำคัญจะสังเกต

                   ได้ว่ายังไม่มีแบรนด์ใด ในหมวดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพครองตลาดได้อย่างชัดเจนมากนัก เพราะฉะนั้นนัก
                   ลงทุนหน้าใหม่ยังสามารถเบียดเข้าไปทำตลาดสู้กันได้อย่างไม่ยากจนเกินไป

                             อีกช่องทางการจัดจำหน่ายที่สะดวกรวดเร็วและอำนวยความสะดวกสบายให้ลูกค้าคือการ
                   จำหน่าย การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรมหรือแอปพลิเคชั่นไลน์ ก็เป็นอีก
                   เครื่องมือหนึ่งที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และทำให้เกิดการกระตุ้นยอดขายได้ ด้วยการใช้

                   ต้นทุนในการโฆษณาที่น้อยหากเทียบกับสื่ออื่นๆแถมยังประหยัดเวลาอีกด้วยและนอกจากนี้หากมีบริการ
                   จัดส่งให้ถึงมือลูกค้าตามสถานที่ต่างๆที่ลูกค้าต้องการยังสามารถเพิ่มช่องทางการขายให้มีผลกำไรได้มาก

                   ยิ่งขึ้นอีกด้วย ลูกค้าที่รักความสะดวกสบายจะได้มีทางเลือกมากขึ้น
                             โอกาสในการเติบโตของธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนั้นจากผลการสำรวจของหลายภาคส่วนทั้ง
                   มหาวิทยาลัยและการวิจัยของธนาคารที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆนี้คาดการณ์ว่าธุรกิจในหมวดสุขภาพจะมาแรงและ

                   มีศักยภาพเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลก เช่น ในจีน อเมริกา บราซิลและรวมถึงประเทศไทย ธุรกิจเกี่ยวกับ
                   อาหารเพื่อสุขภาพได้รับการจัดให้เป็นธุรกิจดาวรุ่งอันดับหนึ่ง ไม่เพียงแค่ทางด้านอาหารเท่านั้นที่ได้รับ

                   กระแสความสนใจจนเกิดเป็นกระแสฮิตในหมู่คนรุ่นใหม่ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็สามารถลุยตลาดได้ไม่
                   น้อยหน้าด้วยเช่นกัน ยิ่งได้ขึ้นชื่อว่าเครื่องดื่มนับเป็นอะไรที่ยังไงก็ขายได้ ลงทุนน้อยแต่ได้กำไรเยอะแถม
                   เริ่มต้นได้ง่ายไม่ซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอากาศร้อนๆของเมืองไทยเครื่องดื่มเย็นๆจึงเป็นของที่คู่กันมาช้า

                   นาน เรียกได้ว่าอากาศร้อนเมื่อไหร่นึกถึงเครื่องดื่มเย็น ๆ เมื่อนั้น เป็นอะไรที่ขายได้ทุกที่ทุกเวลาไม่มีตก
                   กระแสไม่มีหลุดเทรนด์ แดดจะร้อนฝนจะตก อากาศจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ทุกคนก็ยังต้องการเครื่องดื่มกัน

                   ทั้งนั้นยิ่งเป็นเครื่องดื่มที่ได้สุขภาพที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย และที่สำคัญยังมีสรรพคุณในการ
                   ป้องกันและบำบัดโรคบางชนิดได้ แพงแค่ไหนคนก็ยอมจ่ายเงินซื้ออยู่ดีเพราะฉะนั้นการลงทุนในธุรกิจ
                   ประเภทจึงมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง








                                                          564
   563   564   565   566   567   568   569   570   571   572   573