Page 565 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 565
กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
หลักสูตร การท�าอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
557
การตลาดเครื่องดื่มสุขภาพ
[2]
ในการศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับการทำเครื่องดื่ม พบว่า ตลาดผัก ผลไม้ และธัญพืช มีความสะดวก
ในการนำมาเป็นวัตถุดิบสำหรับทำเครื่องดื่มผลิตเป็นสินค้าให้แก่ผู้บริโภค เพื่อตอบสนองความต้องการการดูแล
สุขภาพแบบรวดเร็ว เร่งด่วน สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ปัจจุบันผู้บริโภคเครื่องดื่มจะ
อาศัยอยู่ในกรุงเทพ ฯ ใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเกิดจากปัญหาการจราจรติดขัด การใช้รถ
โดยสารสาธารณะ การใช้รถยนต์ส่วนตัวเพิ่มขึ้น คนวัยทำงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้ใช้เวลากับ
การเดินทางเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย เครื่องดื่มผลไม้จึงเป็นทางเลือกที่รวดเร็วสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการดูแล
สุขภาพ นอกจากนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศเขตร้อน เครื่องดื่มให้ความสดชื่น อร่อย ได้สุขภาพ กำลังเป็นที่
ต้องการอย่างมาก
จากการศึกษาค่านิยมในกลุ่มผู้บริโภคปี 2018 - 2019 พบว่า ผู้ผลิตสินค้าหลายราย
ให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้า สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น
คุณภาพสินค้า ข้อมูลรายละเอียดของสินค้า บรรจุภัณฑ์สินค้า ราคา ที่สำคัญที่สุดคือ สินค้าให้สุขภาพ แก่
ผู้บริโภค จากการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล คำว่า สมูทตี้ (Smoothie) มีความหมายว่า เครื่องดื่ม ประเภทปั่นและ
เพิ่มความหวาน ที่ทำมาจากผลไม้สดในบางครั้ง (ผลไม้ปั่น) และในบางแก้วจะเพิ่ม ช็อกโกแลตหรือเนยถั่วลิสง
ลงไปด้วย นอกจากจะใส่ผลไม้ลงไปในน้ำปั่นแล้ว หลาย ๆ เมนูของสมูทตี้ จะใส่น้ำแข็งบด ผลไม้แช่แข็ง น้ำผึ้ง
หรือมีน้ำเชื่อมและน้ำแข็งเป็นส่วนผสม เป็นต้น (อ้างอิงทรงวุฒิ ปุณณรัตนกุล,2562)
(ที่มาภาพประกอบ : 19 พฤษภาคม 2562 | โดย NATIONTV2211,144)
อาหารไทยไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว อาหารหวาน อาหารว่าง รวมทั้งเครื่องดื่มนั้น มีสมุนไพร
เป็นส่วนประกอบอยู่มากมายหลากหลายเมนู หากถามถึงสมุนไพรแล้ว คนไทยก็มักจะนึกถึงชื่อต่าง ๆ มากมาย
นี่ก็เพราะว่าวิถีชีวิตของพวกเขาผูกพันอยู่กับสมุนไพรมาอย่างเหนียวแน่นยาวนาน คนสมัยก่อนใช้สมุนไพร
........................................
2 การผลิตน้ำสมุนไพรพร้อมดื่ม เพื่อเกาะกระแสรักสุขภาพในปัจจุบัน Integrating Traditional Herbs With
Modern Food. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก. https://www.asiafoodbeverage.com/305/ (วันที่สืบค้นข้อมูล 24 กรกฎาคม
2564).
561