Page 447 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 447

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                         หลักสูตร การท�าอาหารว่างเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   441


                                          [2]
                   ตลาดอาหารว่างเพื่อสุขภาพ
                             หนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีพของมนุษย์ คือ อาหาร ซึ่งในปัจจุบันอาหาร

                   มีรูปแบบให้เลือกบริโภคมากมาย ด้วยวิวัฒนาการรวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น อาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วน
                   อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋องที่ต่างผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในปัจจุบันที่ต้องการ
                   ความรวดเร็วในการดำเนินชีวิต ผลจากการใช้ชีวิตประจำวันและสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปจากสังคมเกษตรกรรม

                   เข้าสู่สังคมอุตสาหกรรม ประชากรทั้งเพศชายและหญิงต่างออกมาทำงานในเมืองหลวงมากขึ้น ความเร่งรีบทำ
                   ให้ผู้คนไม่มีเวลาในการประกอบอาหารรับประทานเองแบบสมัยก่อน รูปแบบครอบครัวก็ลดทอนลงจากการ

                   อยู่ร่วมกันแบบครอบครัวขนาดใหญ่กลายเป็นการอยู่เป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภค
                   เปลี่ยนแปลง ผู้คนนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น เนื่องจากมีเวลาอันจำกัดในการซื้อหาและจัดเตรียม
                   วัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารด้วยตนเอง ไม่เพียงแต่อาหารมื้อหลักที่คนไทยนิยมรับประทานนอกบ้านมากขึ้น

                   อาหารว่างหรืออาหารเบา ๆ ระหว่างมื้อเช้ากับมื้อกลางวัน และระหว่างมื้อกลางวันกับมื้อเย็นเป็นหลัก ไม่ว่า
                   จะเป็นอาหารว่างรูปแบบคาวและหวาน อย่างเช่น ขนมปัง แซนวิช คุกกี้ ขนมกรุบกรอบ และขนมไทย

                   เป็นต้น โดยนิยมหาซื้อตามแหล่งต่าง ๆ เช่น ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือสั่งผ่านร้านค้าออนไลน์ เพื่อเก็บ
                   ไว้รับประทานในระหว่างวัน จากผลสำรวจพฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชากร พ.ศ. 2560 พบว่า
                   จำนวนคนไทยที่บริโภคอาหารว่างระหว่างมื้ออาหารมีจำนวนร้อยละ 74.2 ในขณะที่ไม่บริโภคของว่างมีจำนวน

                   ร้อยละ 25.8 โดยกลุ่มประชากรอายุ 6 – 14 ปี มีอัตราการบริโภคของว่างสูงสุด ร้อยละ 89.2 รองลงมาคือ
                   กลุ่มอายุ 15 – 24 ปี ร้อยละ 82.2 ต่อมากลุ่มอายุ 25 – 59 ปี ร้อยละ 72.6 และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มอายุ 60

                   มีอัตราการบริโภคอาหารว่างต่ำสุดอยู่ที่ ร้อยละ 62.3 (สำนักงานสถิติแห่งชาติ, 2560) เมื่อพิจารณาจากตัวเลข
                   พบกลุ่มอายุที่บริโภคอาหารว่าง 3 อันดับแรกนั้นจะเป็นประชากรที่อยู่ในช่วงกำลังศึกษาและวัยทำงาน

                   ซึ่งต้องการพลังงานในระหว่างวันค่อนข้างมาก การรับประทานอาหารว่างยังช่วยบรรเทาความหิวในระหว่าง
                   มื้ออาหาร ช่วยรักษาระดับพลังงานให้แก่ร่างกายและสมองในช่วงระหว่างมื้ออาหารอีกด้วย

                             ประกอบกับข้อมูลเรื่องทิศทางตลาดเบเกอรี่หรือผลิตภัณฑ์ประเภทขนมปัง เค้ก ขนมอบ
                   ในประเทศไทย จาก Euromonitor International (2018) กล่าวว่ามีการเติบโตขึ้นทั้งในเชิงปริมาณและ

                   เชิงมูลค่า มูลค่าตลาดในเชิงปริมาณมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 192,000 ตัน มีอัตราเติบโตร้อยละ 7 ในมูลค่าของ
                   ราคาจำหน่ายและมีอัตราเติบโตร้อยละ 6 ของจำนวนสินค้า ยอดขายเชิงมูลค่าสูงถึง 31.9 ล้านล้านบาท

                   ในปี ค.ศ. 2018 เป็นผลมาจากวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป ผู้คนในเมืองหลวงใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบที่ต้องแข่งขัน
                   กับเวลาในการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้คนนิยมรับประทานอาหารที่หาซื้อง่ายและสะดวกในการพกพา


                   ..........................................................
                          2  แผนธุรกิจบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มบรรจุกล่อง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก
                   https://www.smeleader.com/files/business_plan/business_plan_bakery_shop10.pdf . (วันที่สืบค้นข้อมูล 25

                   กรกฎาคม 2564).









                                                          443
   442   443   444   445   446   447   448   449   450   451   452