Page 447 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 447
กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
หลักสูตร การท�าอาหารว่างเพื่อสุขภาพ
441
[2]
ตลาดอาหารว่างเพื่อสุขภาพ
หนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีพของมนุษย์ คือ อาหาร ซึ่งในปัจจุบันอาหาร
มีรูปแบบให้เลือกบริโภคมากมาย ด้วยวิวัฒนาการรวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น อาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วน
อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋องที่ต่างผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในปัจจุบันที่ต้องการ
ความรวดเร็วในการดำเนินชีวิต ผลจากการใช้ชีวิตประจำวันและสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปจากสังคมเกษตรกรรม
เข้าสู่สังคมอุตสาหกรรม ประชากรทั้งเพศชายและหญิงต่างออกมาทำงานในเมืองหลวงมากขึ้น ความเร่งรีบทำ
ให้ผู้คนไม่มีเวลาในการประกอบอาหารรับประทานเองแบบสมัยก่อน รูปแบบครอบครัวก็ลดทอนลงจากการ
อยู่ร่วมกันแบบครอบครัวขนาดใหญ่กลายเป็นการอยู่เป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภค
เปลี่ยนแปลง ผู้คนนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น เนื่องจากมีเวลาอันจำกัดในการซื้อหาและจัดเตรียม
วัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารด้วยตนเอง ไม่เพียงแต่อาหารมื้อหลักที่คนไทยนิยมรับประทานนอกบ้านมากขึ้น
อาหารว่างหรืออาหารเบา ๆ ระหว่างมื้อเช้ากับมื้อกลางวัน และระหว่างมื้อกลางวันกับมื้อเย็นเป็นหลัก ไม่ว่า
จะเป็นอาหารว่างรูปแบบคาวและหวาน อย่างเช่น ขนมปัง แซนวิช คุกกี้ ขนมกรุบกรอบ และขนมไทย
เป็นต้น โดยนิยมหาซื้อตามแหล่งต่าง ๆ เช่น ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือสั่งผ่านร้านค้าออนไลน์ เพื่อเก็บ
ไว้รับประทานในระหว่างวัน จากผลสำรวจพฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชากร พ.ศ. 2560 พบว่า
จำนวนคนไทยที่บริโภคอาหารว่างระหว่างมื้ออาหารมีจำนวนร้อยละ 74.2 ในขณะที่ไม่บริโภคของว่างมีจำนวน
ร้อยละ 25.8 โดยกลุ่มประชากรอายุ 6 – 14 ปี มีอัตราการบริโภคของว่างสูงสุด ร้อยละ 89.2 รองลงมาคือ
กลุ่มอายุ 15 – 24 ปี ร้อยละ 82.2 ต่อมากลุ่มอายุ 25 – 59 ปี ร้อยละ 72.6 และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มอายุ 60
มีอัตราการบริโภคอาหารว่างต่ำสุดอยู่ที่ ร้อยละ 62.3 (สำนักงานสถิติแห่งชาติ, 2560) เมื่อพิจารณาจากตัวเลข
พบกลุ่มอายุที่บริโภคอาหารว่าง 3 อันดับแรกนั้นจะเป็นประชากรที่อยู่ในช่วงกำลังศึกษาและวัยทำงาน
ซึ่งต้องการพลังงานในระหว่างวันค่อนข้างมาก การรับประทานอาหารว่างยังช่วยบรรเทาความหิวในระหว่าง
มื้ออาหาร ช่วยรักษาระดับพลังงานให้แก่ร่างกายและสมองในช่วงระหว่างมื้ออาหารอีกด้วย
ประกอบกับข้อมูลเรื่องทิศทางตลาดเบเกอรี่หรือผลิตภัณฑ์ประเภทขนมปัง เค้ก ขนมอบ
ในประเทศไทย จาก Euromonitor International (2018) กล่าวว่ามีการเติบโตขึ้นทั้งในเชิงปริมาณและ
เชิงมูลค่า มูลค่าตลาดในเชิงปริมาณมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 192,000 ตัน มีอัตราเติบโตร้อยละ 7 ในมูลค่าของ
ราคาจำหน่ายและมีอัตราเติบโตร้อยละ 6 ของจำนวนสินค้า ยอดขายเชิงมูลค่าสูงถึง 31.9 ล้านล้านบาท
ในปี ค.ศ. 2018 เป็นผลมาจากวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป ผู้คนในเมืองหลวงใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบที่ต้องแข่งขัน
กับเวลาในการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้คนนิยมรับประทานอาหารที่หาซื้อง่ายและสะดวกในการพกพา
..........................................................
2 แผนธุรกิจบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มบรรจุกล่อง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก
https://www.smeleader.com/files/business_plan/business_plan_bakery_shop10.pdf . (วันที่สืบค้นข้อมูล 25
กรกฎาคม 2564).
443