Page 448 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 448
442
เบเกอรี่จึงเป็นทางเลือกที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ด้วยหีบ
ห่อที่พกพาง่าย มีร้านค้าให้เลือกซื้อหลากหลาย สามารถรับประทานได้ทุกที่ ซึ่งตอบสนองความต้องการของคน
ใหม่ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ตลาดเบเกอรี่ในประเทศไทยยังมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อไปอีกในอนาคต
จากรายงานเรื่องอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมเบเกอรี่ในประเทศไทยของ Euromonitor
รายงานว่าปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมของตลาดมีการเติบโตต่ำ เกิดจากการออกมาห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มี
ไขมันทรานส์ทำให้ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปส่วนใหญ่มียอดขายลดลง ขณะที่ขนมอบที่มีส่วนผสมของธัญพืชและ
ปลอดจากส่วนผสมของไขมันทรานส์สามารถขายได้ในราคาสูงขึ้นและยอดขายก็มีแนวโน้มโตขึ้น เป็นผลมาจาก
คนในยุคปัจจุบันมีความรู้มากขึ้น จึงเน้นเลือกของที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพของตนเอง ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญ
กับสุขภาพมากขึ้น กระแสของการรับประทานอาหารที่รสสัมผัสและรสชาติที่น่าตื่นเต้น ส่งผลดีให้ร้านค้าขนาด
เล็กที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ทำให้มีจำนวนร้านค้าขนาดเล็กที่ขายผ่าน
ช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งที่ร้านค้าควรให้ความสำคัญนอกจากผลิตสินค้าที่มีประโยชน์ต่อ
สุขภาพแล้ว ยังต้องพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบของรูปลักษณ์ดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าสามารถถ่ายภาพ
อาหารลงในสื่อโซเชียลมีเดีย (Social media) อย่างเช่น อินสตาแกรม (Instagram) อีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้
แบรนด์ขนาดเล็กได้รับความนิยมอีกด้วย
[3] นอกจากนี้ ตลาดอาหารว่างของจีนในปี 2561 มีมูลค่าทะลุล้านล้านหยวน ใน 3 - 4 ปีมานี้
ผลิตภัณฑ์อาหารว่างในจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากทำให้ตลาดมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
บริษัท Frost & Sullivan China ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านการตลาดได้เปิดเผยตัวเลขมูลค่าตลาด
ผลิตภัณฑ์อาหารว่างจีนในช่วงปี 2558 - 2560 ว่าในปี 2558 ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารว่างในจีนมีมูลค่า
735,500 ล้านหยวน ในปี 2559 มีมูลค่า 822,400 ล้านหยวน ในปี 2560 มีมูลค่า 919,100 ล้านหยวน และใน
ปี 2561 มีมูลค่า1.0297 ล้านหยวน ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2563 จะมีมูลค่าถึง 1.2984 ล้านหยวน จึงนับว่า
ผลิตภัณฑ์อาหารว่างเป็นตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมอาหารในจีน โดยคาดว่าในอนาคตตลาดผลิตภัณฑ์
อาหารว่างของจีนยังมีโอกาสในการพัฒนาไปอีกมาก สำหรับอาหารว่างที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน และมี
ยอดขายเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ ลูกอมและผลไม้แช่อิ่ม รองลงมาคือ ขนมปัง ขนมอบและข้าวพอง สำหรับ
ผลิตภัณฑ์อาหารว่างที่มีการขยายตัวสูงที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารว่างจำพวกพะโล้บรรจุซอง ข้าวพอง
ขนมปัง และขนมอบ ตามลำดับ และคาดว่าจะยังสามารถรักษาการขยายตัวอยู่ที่ประมาณร้อยละ 20
โดยคาดการณ์ว่าในปี 2563 ผลิตภัณฑ์อาหารว่างจะมียอดขายทะลุ 2 ล้านล้านหยวน ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรม
การบริโภคของชาวจีนที่เปลี่ยนแปลง การพัฒนาของช่องทางการค้าอีคอมเมิร์ซในจีนที่มีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก
ต่อการยายตัวของวงการธุรกิจอาหารว่าง นอกจากนี้ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างปี 2533 -2542 ได้ก้าวขึ้นมา
เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สำคัญต่อตลาดผลิตภัณฑ์อาหารว่างเป็นอย่างมาก
..........................................................
3 ตลาดอาหารว่างของจีนในปี 2561 มีมูลค่าทะลุล้านล้านหยวน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก
https://www.ditp.go.th/contents_attach/541813/541813.pdf. (วันที่สืบค้นข้อมูล 25 กรกฎาคม 2564).
444