Page 346 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 346
342
[1]
วิธีการคำนวณหาต้นทุนการผลิตแบบง่ายมีสูตร ดังนี้
การคำนวณแบบง่าย ๆ นี้เหมาะกับผู้ประกอบการรายเล็กที่มีสินค้าหรือผลิตภัณฑ์น้อยชนิด อาจ
ขายเพียงน้ำพริก หรือแชมพูก็ได้ ซึ่งเหมาะกับการคำนวณสินค้าประเภท OTOP ที่มีความชัดเจนในเรื่องการใช้
วัตถุดิบ ค่าแรงงานต่อรอบการผลิตและไม่มีการเก็บสต็อกวัตถุดิบไว้ การคำนวณจำเป็นต้องคิดเพื่อให้ทราบถึง
ต้นทุนผลิตต่อหน่วย และนำต้นทุนผลิตไปรวมกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อให้ทราบถึงต้นทุนรวมของ
สินค้าอีกครั้งหนึ่ง
การตลาดอาหารหวานเพื่อสุขภาพ
[2]
เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีส่วนกำหนดพฤติกรรมผู้บริโภคให้เปลี่ยนแปลงไป โดยเริ่มให้
ความสำคัญกับสุขภาพ เลือกรับประทานอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์ ใส่ใจสุขภาพและรูปร่างมากขึ้น
ลดการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยหรืออาหารทานเล่นลง ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มขนมหวานสำเร็จรูป
(Confectionery) ได้แก่ ลูกอม หมากฝรั่ง และช็อกโกแลต ซึ่งจัดเป็นอาหารทานเล่น ประกอบกับมีส่วนผสม
ของน้ำตาลในสัดส่วนที่สูงมากกว่าร้อยละ 50 จึงนับเป็นสินค้าในอันดับแรก ๆ ที่ผู้บริโภคจะลดการบริโภคลง
ดังนั้น เพื่อเป็นการลดข้อกังวลของผู้บริโภค ผู้ผลิตจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ซึ่งนอกเหนือจาก
ด้านรสชาติแล้ว ยังเน้นผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองกับกระแสรักสุขภาพของสังคม โดยใช้สารให้ความหวานแทน
น้ำตาลและใช้ส่วนผสมที่มีไขมันต่ำ เพิ่มส่วนผสมที่มีประโยชน์ ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามน่ารับประทาน อีกทั้ง
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยและพกพาสะดวก เพื่อรักษาและขยายส่วนแบ่งทางการตลาดในภาวะ
เศรษฐกิจที่กำลังซื้อชะลอตัว ตลาดขนมหวานสำเร็จรูปในเอเชียที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ
5.7 โดยญี่ปุ่นมีมูลค่าตลาดสูงสุดร้อยละ 44.3 จีนร้อยละ 26.1 เกาหลีใต้ร้อยละ 7.4 และอินเดียร้อยละ 3.9
ซึ่งแบ่งสัดส่วนเป็นขนมในกลุ่มช็อกโกแลตมากที่สุดถึงร้อยละ 51.2 ตามด้วยขนมหวานจากน้ำตาลร้อยละ
31.6 และหมากฝรั่งร้อยละ 15.6 ตามลำดับ ส่วนตลาดขนมหวานสำเร็จรูปของไทยในปี 2551 มีมูลค่าตลาด
รวมในประเทศกว่า 10,000 ล้านบาท
ปัจจุบันคนไทยบริโภคขนมหวานในอัตราต่ำคือประมาณ 700 กรัมต่อคนต่อปีเท่านั้น
เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น อาทิ สหรัฐฯ เฉลี่ยที่ 14 กิโลกรัมต่อคนต่อปี อังกฤษเฉลี่ยที่ 10 กิโลกรัมต่อคน
ต่อปี และเวียดนามเฉลี่ยที่ 2 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ดังนั้น ตลาดขนมหวานสำเร็จรูปของไทยจึงยังมีโอกาส
ขยายตัวได้อีกมาก แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ชะลอตัว ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายและเลือกรับประทาน
342