Page 350 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 350
346
แนวคำตอบ ใบงานที่ 6 เรื่อง หลักการจัดจำหน่ายและหลักการกำหนดราคา
1. จงอธิบายหลักและองค์ประกอบของการจัดจำหน่าย มาอย่างละเอียด
ตอบ หลักและองค์ประกอบของการจัดจำหน่าย
การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญผู้จัดจำหน่าย ควรให้ความสนใจและนำมาศึกษา
วิเคราะห์องค์ประกอบของการจัดจำหน่ายที่สำคัญในกระบวนการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า (Product)
ราคา (Price) สถานที่ (Place) การส่งเสริมการขาย (Promotion) หรือที่เรียกกันว่า “4Ps” คือ
1. ผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ต้องการจำหน่าย การพิจารณาว่า ผลิตภัณฑ์นี้
จะจำหน่ายให้กับใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย ให้พิจารณาจากทำเลในย่านนั้นว่า คนกลุ่มไหนอยู่กันเป็นส่วนใหญ่
และคนกลุ่มไหนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการจัดจำหน่าย เมื่อทราบกลุ่มเป้าหมายแล้วต้องเลือกชนิด
ของสินค้าที่จะจัดจำหน่าย หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ถูกรสนิยมกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่
2. ราคา (Price) การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือสินค้าให้เหมาะสม โดยพิจารณาจากการคำนวณ
ต้นทุนการผลิตว่ามีต้นทุนเท่าไร ซึ่งต้องคำนวณจากค่าวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าใช้จ่ายในการผลิต และค่าใช้จ่ายใน
การตลาด หรือค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการตลาด บวกกับกำไรที่ต้องการ ทั้งนี้ต้องพิจารณาราคาที่กำหนดว่ามี
ปริมาณและคุณภาพสมเหตุสมผลหรือไม่ โดยอาจเปรียบเทียบกับราคาสินค้าชนิดเดียวกันในท้องตลาด การตั้ง
ราคาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความพึงพอใจในรูปลักษณ์ของ
ผลิตภัณฑ์ ความหลากหลายของชนิดผลิตภัณฑ์ คุณภาพ ราคา การบริการ และการบรรจุภัณฑ์ ซึ่งปัจจัย
ต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต้องศึกษาวิเคราะห์และปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา
3. สถานที่ (Place) หมายถึง ที่ตั้งของสถานที่จัดจำหน่ายหรือร้านอาหาร ซึ่งสถานที่จำหน่ายสินค้านี้
มีผลต่อการพิจารณาการตั้งราคาของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก เพราะสถานที่จำหน่ายสินค้าตั้งอยู่ในทำเลที่ดีจะ
ทำให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามีโอกาสขายได้มาก แต่ราคาค่าเช่าร้านหรือทำเลที่ดีทำให้ต้นทุนสินค้าหรือผลิตภัณฑ์
สูงขึ้นมีผลให้ราคาต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้น และสิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งในการเลือกทำเลที่ตั้งของร้าน
คือ ความสะอาด จึงควรเน้นระบบการรักษาความสะอาดของหน้าร้าน หรือห้องผลิตอย่างถูกสุขลักษณะ
เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายมีความสะอาด ได้มาตรฐาน
4. การส่งเสริมการขาย (Promotion) ในปัจจุบันร้านผลิตและผู้จัดจำหน่ายให้ความสนใจกับการ
ส่งเสริมการขายเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคู่แข่งขันในธุรกิจประเภทนี้มากขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งในตลาดลดลง จึง
จำเป็นต้องอาศัยวิธีการส่งเสริมการขายเข้ามาช่วย เช่น การลดราคาสินค้า การแลกซื้อ การซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง
รวมไปถึงการทำบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจในการซื้อ การตกแต่งรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้แปลกตา
สวยงาม การจัดทำเมนูขนม การทำป้ายบอกราคา การปิดโปสเตอร์เชิญชวนหรือแนะนำสินค้าพิเศษในเทศกาล
ต่าง ๆ การตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้เข้ากับเทศกาล ฯลฯ
จะเห็นได้ว่า Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) และPlace (สถานที่) สามารถลอกเลียนแบบหรือ
แข่งขันได้ แต่ Promotion (การส่งเสริมการขาย) จัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะนอกจากจะมีความอร่อย
346