Page 351 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 351

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                       หลักสูตร การท�าอาหารหวานเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   347


                   สวยงาม น่ารับประทาน และมีการบริการที่ดีแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกค้าที่ได้

                   เลือกใช้เป็นของฝากสำหรับบุคคลที่รักและเคารพในเทศกาลต่าง ๆ


                   2. จงอธิบายข้อเสนอแนะในการจัดจำหน่าย และคุณสมบัติของผู้จัดจำหน่าย มาอย่างละเอียด
                   ตอบ   ข้อเสนอแนะในการจัดจำหน่าย
                          1. บอกให้ลูกค้ารู้จักชื่อผลิตภัณฑ์ วิธีง่าย ๆ และดีที่สุดคือ เขียนชื่อผลิตภัณฑ์ ให้สวยสะดุดตา เป็น

                   การกระตุ้นความสนใจ นอกจากนี้ ยังมีวิธีการที่ควรทำคือ ถุงที่ใช้ใส่ นอกจากจะต้องมีชื่อร้านและสัญลักษณ์
                   ของร้านแล้ว ควรมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ขายในร้านพิมพ์ติดอยู่ด้วย

                          2. การจัดโชว์ผลิตภัณฑ์ ในร้าน (Display) เป็นการนำผลิตภัณฑ์มาจัดโชว์ทั้งในร้านและหน้าร้าน
                   ทำให้ลูกค้ามองเห็นได้ เพื่อช่วยให้เกิดความสวยงามของร้านที่จำหน่าย และช่วยดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้า

                   การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ จะช่วยให้ลูกค้าจดจำชนิดและชื่อของผลิตภัณฑ์ ได้ ในการโชว์ผลิตภัณฑ์
                   ชนิดต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญระหว่างสีของผลิตภัณฑ์ ชนิดต่าง ๆ คือ ไม่ควรวางผลิตภัณฑ์ ที่มีสีเหมือนกัน
                   หรือใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน แต่ควรนำผลิตภัณฑ์ ที่มีสีแตกต่างกันไว้ด้วยกัน เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อ

                   ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการจัดโชว์หน้าร้าน
                          3. มีตัวอย่างให้ผู้ซื้อทดลองรับประทาน เมื่อมีการแนะนำสินค้าใหม่ วิธีนี้ใช้ได้ผลมากในอเมริกา

                   เพราะชาวอเมริกันชอบทดลองรับประทานผลิตภัณฑ์ ชนิดใหม่ ๆ
                          4. ให้คำแนะนำ ปรึกษาและอธิบายด้วยความเต็มใจ อย่าปล่อยให้ลูกค้าสับสนกับชนิดลักษณะและ
                   รสชาติของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างกัน แต่ควรอธิบายให้ลูกค้าได้รับความกระจ่าง โดยแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าผู้ขาย

                   มีความเต็มใจ และยินดีที่จะให้บริการลูกค้าเสมอ
                          5. จัดรายการพิเศษเพื่อขอบคุณลูกค้า โดยการพยายามจัดหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นอีกวิธี

                   หนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจกับร้าน
                          6. รับฟังคำแนะนำจากลูกค้าหรือขอความคิดเห็นจากลูกค้า เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้รู้จักลูกค้ามาก
                   ขึ้น ผลที่ตามมาคือลูกค้าจะหวนกลับมาอุดหนุนที่ร้านอีก และยังบอกต่อ ๆ กันถึงคุณภาพและความพิถีพิถัน

                   ของผลิตภัณฑ์ จัดจำหน่าย


                   คุณสมบัติของผู้จัดจำหน่าย
                          1. ต้องฝึกตนเองให้มีความกระตือรือร้นในการทำงานและมีความอดทน
                          2. ฝึกนิสัยตนเองให้เป็นคนร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ดี

                          3. มีความสุภาพ เรียบร้อย อารมณ์ดี มีความรอบคอบ และประณีต
                          4. พัฒนาบุคลิกภาพให้น่าดู ประทับใจตลอดเวลา

                          5. รักษาความสะอาดของร่างกาย และเสื้อผ้า










                                                          347
   346   347   348   349   350   351   352   353   354   355   356