Page 343 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 343

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                       หลักสูตร การท�าอาหารหวานเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   339


                   จึงจำเป็นต้องอาศัยวิธีการส่งเสริมการขายเข้ามาช่วย เช่น การลดราคาสินค้า การแลกซื้อ การซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง

                   รวมไปถึงการทำบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจในการซื้อ การตกแต่งรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้แปลกตา
                   สวยงาม การจัดทำเมนูขนม การทำป้ายบอกราคา การปิดโปสเตอร์เชิญชวนหรือแนะนำสินค้าพิเศษในเทศกาล

                   ต่าง ๆ การตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้เข้ากับเทศกาล ฯลฯ
                             จะเห็นได้ว่า Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) และPlace (สถานที่) สามารถลอกเลียนแบบ
                   หรือแข่งขันได้ แต่ Promotion (การส่งเสริมการขาย) จัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะนอกจากจะมีความอร่อย

                   สวยงาม น่ารับประทาน และมีการบริการที่ดีแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกค้าที่ได้
                   เลือกใช้เป็นของฝากสำหรับบุคคลที่รักและเคารพในเทศกาลต่าง ๆ


                   ข้อเสนอแนะในการจัดจำหน่าย

                             1. บอกให้ลูกค้ารู้จักชื่อผลิตภัณฑ์ วิธีง่าย ๆ และดีที่สุดคือ เขียนชื่อผลิตภัณฑ์ ให้สวยสะดุดตา
                   เป็นการกระตุ้นความสนใจ นอกจากนี้ ยังมีวิธีการที่ควรทำคือ ถุงที่ใช้ใส่ นอกจากจะต้องมีชื่อร้านและ
                   สัญลักษณ์ของร้านแล้ว ควรมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ขายในร้านพิมพ์ติดอยู่ด้วย

                             2. การจัดโชว์ผลิตภัณฑ์ ในร้าน (Display) เป็นการนำผลิตภัณฑ์มาจัดโชว์ทั้งในร้านและหน้าร้าน
                   ทำให้ลูกค้ามองเห็นได้ เพื่อช่วยให้เกิดความสวยงามของร้านที่จำหน่าย และช่วยดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้า

                   การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ จะช่วยให้ลูกค้าจดจำชนิดและชื่อของผลิตภัณฑ์ ได้ ในการโชว์ผลิตภัณฑ์
                   ชนิดต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญระหว่างสีของผลิตภัณฑ์ ชนิดต่าง ๆ คือ ไม่ควรวางผลิตภัณฑ์ ที่มีสีเหมือนกัน
                   หรือใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน แต่ควรนำผลิตภัณฑ์ ที่มีสีแตกต่างกันไว้ด้วยกัน เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อ

                   ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการจัดโชว์หน้าร้าน
                             3. มีตัวอย่างให้ผู้ซื้อทดลองรับประทาน เมื่อมีการแนะนำสินค้าใหม่ วิธีนี้ใช้ได้ผลมากในอเมริกา

                   เพราะชาวอเมริกันชอบทดลองรับประทานผลิตภัณฑ์ ชนิดใหม่ ๆ
                             4. ให้คำแนะนำ ปรึกษาและอธิบายด้วยความเต็มใจ อย่าปล่อยให้ลูกค้าสับสนกับชนิดลักษณะ
                   และรสชาติของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างกัน แต่ควรอธิบายให้ลูกค้าได้รับความกระจ่าง โดยแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า

                   ผู้ขายมีความเต็มใจ และยินดีที่จะให้บริการลูกค้าเสมอ
                             5. จัดรายการพิเศษเพื่อขอบคุณลูกค้า โดยการพยายามจัดหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นอีก

                   วิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจกับร้าน
                             6. รับฟังคำแนะนำจากลูกค้าหรือขอความคิดเห็นจากลูกค้า เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้รู้จัก
                   ลูกค้ามากขึ้น ผลที่ตามมาคือลูกค้าจะหวนกลับมาอุดหนุนที่ร้านอีก และยังบอกต่อ ๆ กันถึงคุณภาพและความ

                   พิถีพิถันของผลิตภัณฑ์ จัดจำหน่าย


                   คุณสมบัติของผู้จัดจำหน่าย
                             1. ต้องฝึกตนเองให้มีความกระตือรือร้นในการทำงานและมีความอดทน
                             2. ฝึกนิสัยตนเองให้เป็นคนร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ดี








                                                          339
   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347   348