Page 343 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 343
กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
หลักสูตร การท�าอาหารหวานเพื่อสุขภาพ
339
จึงจำเป็นต้องอาศัยวิธีการส่งเสริมการขายเข้ามาช่วย เช่น การลดราคาสินค้า การแลกซื้อ การซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง
รวมไปถึงการทำบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจในการซื้อ การตกแต่งรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้แปลกตา
สวยงาม การจัดทำเมนูขนม การทำป้ายบอกราคา การปิดโปสเตอร์เชิญชวนหรือแนะนำสินค้าพิเศษในเทศกาล
ต่าง ๆ การตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้เข้ากับเทศกาล ฯลฯ
จะเห็นได้ว่า Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) และPlace (สถานที่) สามารถลอกเลียนแบบ
หรือแข่งขันได้ แต่ Promotion (การส่งเสริมการขาย) จัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะนอกจากจะมีความอร่อย
สวยงาม น่ารับประทาน และมีการบริการที่ดีแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกค้าที่ได้
เลือกใช้เป็นของฝากสำหรับบุคคลที่รักและเคารพในเทศกาลต่าง ๆ
ข้อเสนอแนะในการจัดจำหน่าย
1. บอกให้ลูกค้ารู้จักชื่อผลิตภัณฑ์ วิธีง่าย ๆ และดีที่สุดคือ เขียนชื่อผลิตภัณฑ์ ให้สวยสะดุดตา
เป็นการกระตุ้นความสนใจ นอกจากนี้ ยังมีวิธีการที่ควรทำคือ ถุงที่ใช้ใส่ นอกจากจะต้องมีชื่อร้านและ
สัญลักษณ์ของร้านแล้ว ควรมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ขายในร้านพิมพ์ติดอยู่ด้วย
2. การจัดโชว์ผลิตภัณฑ์ ในร้าน (Display) เป็นการนำผลิตภัณฑ์มาจัดโชว์ทั้งในร้านและหน้าร้าน
ทำให้ลูกค้ามองเห็นได้ เพื่อช่วยให้เกิดความสวยงามของร้านที่จำหน่าย และช่วยดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้า
การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ จะช่วยให้ลูกค้าจดจำชนิดและชื่อของผลิตภัณฑ์ ได้ ในการโชว์ผลิตภัณฑ์
ชนิดต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญระหว่างสีของผลิตภัณฑ์ ชนิดต่าง ๆ คือ ไม่ควรวางผลิตภัณฑ์ ที่มีสีเหมือนกัน
หรือใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน แต่ควรนำผลิตภัณฑ์ ที่มีสีแตกต่างกันไว้ด้วยกัน เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อ
ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการจัดโชว์หน้าร้าน
3. มีตัวอย่างให้ผู้ซื้อทดลองรับประทาน เมื่อมีการแนะนำสินค้าใหม่ วิธีนี้ใช้ได้ผลมากในอเมริกา
เพราะชาวอเมริกันชอบทดลองรับประทานผลิตภัณฑ์ ชนิดใหม่ ๆ
4. ให้คำแนะนำ ปรึกษาและอธิบายด้วยความเต็มใจ อย่าปล่อยให้ลูกค้าสับสนกับชนิดลักษณะ
และรสชาติของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างกัน แต่ควรอธิบายให้ลูกค้าได้รับความกระจ่าง โดยแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า
ผู้ขายมีความเต็มใจ และยินดีที่จะให้บริการลูกค้าเสมอ
5. จัดรายการพิเศษเพื่อขอบคุณลูกค้า โดยการพยายามจัดหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นอีก
วิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจกับร้าน
6. รับฟังคำแนะนำจากลูกค้าหรือขอความคิดเห็นจากลูกค้า เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้รู้จัก
ลูกค้ามากขึ้น ผลที่ตามมาคือลูกค้าจะหวนกลับมาอุดหนุนที่ร้านอีก และยังบอกต่อ ๆ กันถึงคุณภาพและความ
พิถีพิถันของผลิตภัณฑ์ จัดจำหน่าย
คุณสมบัติของผู้จัดจำหน่าย
1. ต้องฝึกตนเองให้มีความกระตือรือร้นในการทำงานและมีความอดทน
2. ฝึกนิสัยตนเองให้เป็นคนร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ดี
339