Page 347 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 347
กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
หลักสูตร การท�าอาหารหวานเพื่อสุขภาพ
343
ผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์มากขึ้น ผู้ผลิตจึงมองหาช่องทางทำการตลาด พร้อมทั้งปรับตัวรองรับกระแส
การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภค
การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้และกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอ
ตัวตาม ดังนั้น ในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ผู้บริโภคก็จะไตร่ตรองมากขึ้น โดยเฉพาะขนมหวาน
ที่เป็นอาหารทานเล่น ก็อาจเป็นสินค้าที่ได้รับผลกระทบมากกว่าสินค้าจำเป็นประเภทอื่น ๆ ผู้ผลิตควรผลิต
ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มองหาช่องทางทำการตลาด เน้นให้ผู้บริโภคเห็นและเข้าใจถึงส่วนผสมที่มีประโยชน์ใน
ตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และจูงใจผู้บริโภค
ด้านผู้บริโภค : มีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ เนื่องจากการเปิดเสรีส่งผลให้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์
ขนมหวานจากต่างประเทศที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งตรายี่ห้อในหลายระดับราคา โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์
ระดับล่าง จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงตัวสินค้ามากขึ้น
ด้านผู้ผลิตในประเทศ : ปรับตัวรับตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงขึ้น ผลจากการเปิดเสรีดังกล่าว
ทำให้ผลิตภัณฑ์ขนมหวานราคาถูกจากประเทศมาเลเซีย จีน และอินโดนีเซีย เข้ามาตีตลาดระดับกลางถึง
ระดับล่างของไทย โดยเฉพาะในส่วนของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตและลูกอม ดังนั้น ตลาดขนมหวานของไทยจึงมี
แนวโน้มปรับตัวสู่ตลาดในระดับบนมากขึ้น เนื่องจากตลาดในกลุ่มนี้ยังมีโอกาสขยายตัวสูง บรรดาผู้ผลิตจึงหัน
มาเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองผู้บริโภคในกลุ่มนี้ ทั้งวัยทำงานและผู้รักสุขภาพ รวมถึงการพัฒนาสินค้า
เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศด้วย วัตถุดิบนำเข้ามีต้นทุนถูกลง ยกตัวอย่างเช่น วัตถุดิบจำเป็นใน
การผลิตช็อกโกแลต คือ ผงโกโก้ ที่มีความจำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งกว่าร้อยละ 50 ของการนำเข้า
ผงโกโก้ทั้งหมดนั้น ประเทศไทยนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย จึงได้รับอานิสงส์จากการลดภาษีนำเข้า ทำให้
ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตถูกลง ส่งผลดีต่อผู้ผลิตช็อกโกแลตในประเทศ เป็นต้น
พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตามกระแสรักสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานทั้งชายและ
หญิงที่ห่วงใยในสุขภาพและใส่ใจรูปร่าง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ถึงแม้ว่า
ขนมหวานยังคงมีสัดส่วนไม่มากนัก แต่ด้วยกระแสความนิยมประกอบกับแนวโน้มการขยายตัว จึงเป็นโอกาสที่
ผู้ผลิตจะหันมาขยายผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับกลุ่มนี้มากขึ้น เพื่อชดเชยกับการชะลอตัวของยอดขายในกลุ่ม
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนผสม
........................................
1 การคำนวณต้นทุนการผลิตแบบง่าย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก.
https://bsc.dip.go.th/th/category/account2/fs-productcost. (วันที่สืบค้นข้อมูล 19 สิงหาคม 2564).
2 การตลาดอาหารหวาน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก.
https://positioningmag.com/49118. (วันที่สืบค้นข้อมูล 19 สิงหาคม 2564).
343