Page 347 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 347

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                       หลักสูตร การท�าอาหารหวานเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   343


                   ผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์มากขึ้น ผู้ผลิตจึงมองหาช่องทางทำการตลาด พร้อมทั้งปรับตัวรองรับกระแส

                   การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภค
                           การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้และกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอ

                   ตัวตาม ดังนั้น ในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ผู้บริโภคก็จะไตร่ตรองมากขึ้น โดยเฉพาะขนมหวาน
                   ที่เป็นอาหารทานเล่น ก็อาจเป็นสินค้าที่ได้รับผลกระทบมากกว่าสินค้าจำเป็นประเภทอื่น ๆ  ผู้ผลิตควรผลิต
                   ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มองหาช่องทางทำการตลาด เน้นให้ผู้บริโภคเห็นและเข้าใจถึงส่วนผสมที่มีประโยชน์ใน

                   ตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และจูงใจผู้บริโภค
                           ด้านผู้บริโภค : มีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ เนื่องจากการเปิดเสรีส่งผลให้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์

                   ขนมหวานจากต่างประเทศที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งตรายี่ห้อในหลายระดับราคา โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์
                   ระดับล่าง จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงตัวสินค้ามากขึ้น

                           ด้านผู้ผลิตในประเทศ : ปรับตัวรับตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงขึ้น ผลจากการเปิดเสรีดังกล่าว
                   ทำให้ผลิตภัณฑ์ขนมหวานราคาถูกจากประเทศมาเลเซีย จีน และอินโดนีเซีย เข้ามาตีตลาดระดับกลางถึง
                   ระดับล่างของไทย โดยเฉพาะในส่วนของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตและลูกอม ดังนั้น ตลาดขนมหวานของไทยจึงมี

                   แนวโน้มปรับตัวสู่ตลาดในระดับบนมากขึ้น เนื่องจากตลาดในกลุ่มนี้ยังมีโอกาสขยายตัวสูง บรรดาผู้ผลิตจึงหัน
                   มาเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองผู้บริโภคในกลุ่มนี้ ทั้งวัยทำงานและผู้รักสุขภาพ รวมถึงการพัฒนาสินค้า

                   เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศด้วย วัตถุดิบนำเข้ามีต้นทุนถูกลง ยกตัวอย่างเช่น วัตถุดิบจำเป็นใน
                   การผลิตช็อกโกแลต คือ ผงโกโก้ ที่มีความจำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งกว่าร้อยละ 50 ของการนำเข้า
                   ผงโกโก้ทั้งหมดนั้น ประเทศไทยนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย จึงได้รับอานิสงส์จากการลดภาษีนำเข้า ทำให้

                   ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตถูกลง ส่งผลดีต่อผู้ผลิตช็อกโกแลตในประเทศ เป็นต้น
                           พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตามกระแสรักสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานทั้งชายและ

                   หญิงที่ห่วงใยในสุขภาพและใส่ใจรูปร่าง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ถึงแม้ว่า
                   ขนมหวานยังคงมีสัดส่วนไม่มากนัก แต่ด้วยกระแสความนิยมประกอบกับแนวโน้มการขยายตัว จึงเป็นโอกาสที่
                   ผู้ผลิตจะหันมาขยายผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับกลุ่มนี้มากขึ้น เพื่อชดเชยกับการชะลอตัวของยอดขายในกลุ่ม

                   ผลิตภัณฑ์ที่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนผสม


                   ........................................
                          1  การคำนวณต้นทุนการผลิตแบบง่าย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก.

                   https://bsc.dip.go.th/th/category/account2/fs-productcost. (วันที่สืบค้นข้อมูล 19 สิงหาคม 2564).
                          2  การตลาดอาหารหวาน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก.
                   https://positioningmag.com/49118. (วันที่สืบค้นข้อมูล 19 สิงหาคม 2564).














                                                          343
   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352