Page 342 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 342

ใบความรู้ที่ 6

                                      เรื่อง หลักการจัดจำหน่ายและหลักการกำหนดราคา



                             การจัดจำหน่าย หมายถึง การจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ และการให้บริการเพื่อแลกเปลี่ยน
                   เป็นเงินหรือการโอนย้ายสินค้าจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งโดยการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการเป็นเงิน
                   รวมถึงกระบวนการจำหน่ายที่จูงใจผู้ซื้อสินค้า และการให้บริการทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้า

                   ตัดสินใจซื้อสินค้า โดยอาศัยศิลปะในการขาย เพื่อสนับสนุนกระบวนการขาย



                   หลักและองค์ประกอบของการจัดจำหน่าย
                             การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญผู้จัดจำหน่าย ควรให้ความสนใจและนำมา
                   ศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบของการจัดจำหน่ายที่สำคัญในกระบวนการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า

                   (Product) ราคา (Price) สถานที่ (Place) การส่งเสริมการขาย (Promotion) หรือที่เรียกกันว่า “4Ps” คือ
                   อ่านแล้วงง ๆๆ ขึ้นตรงตัวแดงๆเลยไหม

                             1. ผลิตภัณฑ์ (Product) เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ต้องการจำหน่าย การพิจารณาว่า
                   ผลิตภัณฑ์นี้จะจำหน่ายให้กับใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย ให้พิจารณาจากทำเลในย่านนั้นว่า คนกลุ่มไหนอยู่กันเป็น
                   ส่วนใหญ่ และคนกลุ่มไหนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการจัดจำหน่าย เมื่อทราบกลุ่มเป้าหมายแล้วต้อง

                   เลือกชนิดของสินค้าที่จะจัดจำหน่าย หรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ถูกรสนิยมกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่
                             2. ราคา (Price) การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์หรือสินค้าให้เหมาะสม โดยพิจารณาจากการ

                   คำนวณต้นทุนการผลิตว่ามีต้นทุนเท่าไร ซึ่งต้องคำนวณจากค่าวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าใช้จ่ายในการผลิต และ
                   ค่าใช้จ่ายในการตลาด หรือค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการตลาด บวกกับกำไรที่ต้องการ ทั้งนี้ต้องพิจารณาราคาที่
                   กำหนดว่ามีปริมาณและคุณภาพสมเหตุสมผลหรือไม่ โดยอาจเปรียบเทียบกับราคาสินค้าชนิดเดียวกันใน

                   ท้องตลาด การตั้งราคาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความพึงพอใจใน
                   รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ความหลากหลายของชนิดผลิตภัณฑ์ คุณภาพ ราคา การบริการ และการบรรจุภัณฑ์

                   ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต้องศึกษาวิเคราะห์และปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา
                             3. สถานที่ (Place) หมายถึง ที่ตั้งของสถานที่จัดจำหน่ายหรือร้านอาหาร ซึ่งสถานที่จำหน่าย
                   สินค้านี้มีผลต่อการพิจารณาการตั้งราคาของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก เพราะสถานที่จำหน่ายสินค้าตั้งอยู่ใน

                   ทำเลที่ดีจะทำให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามีโอกาสขายได้มาก แต่ราคาค่าเช่าร้านหรือทำเลที่ดีทำให้ต้นทุนสินค้า
                   หรือผลิตภัณฑ์สูงขึ้นมีผลให้ราคาต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้น และสิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งในการเลือกทำเล

                   ที่ตั้งของร้าน คือ ความสะอาด จึงควรเน้นระบบการรักษาความสะอาดของหน้าร้าน หรือห้องผลิตอย่างถูก
                   สุขลักษณะ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายมีความสะอาด ได้มาตรฐาน

                             4. การส่งเสริมการขาย (Promotion) ในปัจจุบันร้านผลิตและผู้จัดจำหน่ายให้ความสนใจกับ
                   การส่งเสริมการขายเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคู่แข่งขันในธุรกิจประเภทนี้มากขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งในตลาดลดลง









                                                          338
   337   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347