Page 245 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 245
กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
หลักสูตร การท�าอาหารคาวเพื่อสุขภาพ
241
การเลือกใช้และจัดตกแต่งบรรจุภัณฑ์
การเลือกใช้และจัดตกแต่งบรรจุภัณฑ์ที่ดี ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการจัดจำหน่ายสินค้า บรรจุภัณฑ์
ที่ดีต้องประกอบด้วยส่วนสำคัญหลายอย่าง เช่น การออกแบบ และจัดตกแต่งบรรจุภัณฑ์ต้องสวยสะดุดตา
มีลักษณะดึงดูดใจผู้ซื้อ สะดวกแก่การพกพา มีสีสันสวยงาม มีรูปแบบหลากหลาย มีรูปร่าง และขนาดที่
เหมาะสม
1. ควรพิจารณารูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสวยงาม สะดุดตา สามารถดึงดูดใจผู้ซื้อและมี
รูปแบบที่หลากหลายให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม
2. บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องช่วยโฆษณาผลิตภัณฑ์ โดยมีการจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์
เพิ่มเติมให้ชัดเจน หรือมีภาพผลิตภัณฑ์ประกอบตัวอักษร และตัวหนังสือต้องจัดทำให้อ่านง่ายสบายตา บอก
วัน เดือน ปี ที่ผลิต ราคา ชื่อร้านและเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้
3. สินค้าที่จัดอยู่ในประเภทที่ต้องการให้ผู้ซื้อเห็นรูปลักษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อ
เพื่อกระตุ้นให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้า
4. การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ควรคำนึงถึงต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ โดยพิจารณาราคาของสินค้าให้
เหมาะสมกับราคาของบรรจุภัณฑ์
5. ควรสำรวจตลาดรูปแบบบรรจุภัณฑ์อยู่เสมอ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้า ให้มีรูปแบบที่
ทันสมัยอยู่เสมอ
6. บรรจุภัณฑ์ที่ดีควรเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อ สามารถถือกลับไปบริโภคที่บ้านหรือที่
ทำงานได้ง่าย ทำให้ขนมคงรูปเดิม ไม่แตกหักหรือเสียรูปทรง สะดวกในการขนส่ง และสะดวกในการพกพา
7. บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องรักษาความสะอาด ความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ ช่วยป้องกันสิ่งปนเปื้อน
และช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถเก็บผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น
8. บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องป้องกันผลิตภัณฑ์ไม่ให้เสียหาย และควรรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มี
อายุยาวนานขึ้น และเก็บรักษาได้นาน
การจัดตกแต่งบรรจุภัณฑ์และการจัดจำหน่าย
การผลิตเพื่อการจัดจำหน่ายในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก ร้านอาหารต่าง ๆ มีจุดมุ่งหมายอย่าง
เดียวกัน คือ การเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น จึงมีการใช้กลยุทธ์หลายอย่างมาต่อสู้กัน เพื่อจูงใจลูกค้าในรูปแบบต่าง ๆ
เช่น การพัฒนารูปร่างผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและมีความสวยงามมากขึ้น รวมถึงการบริการที่ใช้ดึงดูด
ใจลูกค้า แต่มีกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามความสำคัญ คือ การบรรจุภัณฑ์ หรือการห่อหุ้มผลิตภัณฑ์
ดังนั้น จึงควรออกแบบหรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ก่อนนำออกจำหน่าย
241