Page 559 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 559

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                หลักสูตร การท�าอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   551


                   รวมไปถึงการทำบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจในการซื้อ การตกแต่งรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้แปลกตา

                   สวยงาม การจัดทำเมนูขนม การทำป้ายบอกราคา การปิดโปสเตอร์เชิญชวนหรือแนะนำสินค้าพิเศษในเทศกาล
                   ต่าง ๆ การตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้เข้ากับเทศกาล ฯลฯ

                             จะเห็นได้ว่า Product (ผลิตภัณฑ์) Price (ราคา) และPlace (สถานที่) สามารถลอกเลียนแบบ
                   หรือแข่งขันได้ แต่ Promotion (การส่งเสริมการขาย) จัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เพราะนอกจากจะมีความอร่อย
                   สวยงาม น่ารับประทาน และมีการบริการที่ดีแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกค้าที่ได้

                   เลือกใช้เป็นของฝากสำหรับบุคคลที่รักและเคารพในเทศกาลต่าง ๆ


                   ข้อเสนอแนะในการจัดจำหน่าย
                             1. บอกให้ลูกค้ารู้จักชื่อผลิตภัณฑ์ วิธีง่าย ๆ และดีที่สุดคือ เขียนชื่อผลิตภัณฑ์ ให้สวยสะดุดตา

                   เป็นการกระตุ้นความสนใจ นอกจากนี้ ยังมีวิธีการที่ควรทำคือ ถุงที่ใช้ใส่ นอกจากจะต้องมีชื่อร้านและ
                   สัญลักษณ์ของร้านแล้ว ควรมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ขายในร้านพิมพ์ติดอยู่ด้วย
                             2. การจัดโชว์ผลิตภัณฑ์ ในร้าน (Display) เป็นการนำผลิตภัณฑ์มาจัดโชว์ทั้งในร้านและหน้าร้าน

                   ทำให้ลูกค้ามองเห็นได้ เพื่อช่วยให้เกิดความสวยงามของร้านที่จำหน่าย และช่วยดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้า การ
                   ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ จะช่วยให้ลูกค้าจดจำชนิดและชื่อของผลิตภัณฑ์ ได้ ในการโชว์ผลิตภัณฑ์ชนิด

                   ต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญระหว่างสีของผลิตภัณฑ์ ชนิดต่าง ๆ คือ ไม่ควรวางผลิตภัณฑ์ ที่มีสีเหมือนกันหรือ
                   ใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน แต่ควรนำผลิตภัณฑ์ ที่มีสีแตกต่างกันไว้ด้วยกัน เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อ ซึ่งเป็น
                   วิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการจัดโชว์หน้าร้าน

                             3. มีตัวอย่างให้ผู้ซื้อทดลองรับประทาน เมื่อมีการแนะนำสินค้าใหม่ วิธีนี้ใช้ได้ผลมากในอเมริกา
                   เพราะชาวอเมริกันชอบทดลองรับประทานผลิตภัณฑ์ ชนิดใหม่ ๆ

                             4. ให้คำแนะนำ ปรึกษาและอธิบายด้วยความเต็มใจ อย่าปล่อยให้ลูกค้าสับสนกับชนิดลักษณะ
                   และรสชาติของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างกัน แต่ควรอธิบายให้ลูกค้าได้รับความกระจ่าง โดยแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า
                   ผู้ขายมีความเต็มใจ และยินดีที่จะให้บริการลูกค้าเสมอ

                             5. จัดรายการพิเศษเพื่อขอบคุณลูกค้า โดยการพยายามจัดหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นอีก
                   วิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทับใจกับร้าน

                             6. รับฟังคำแนะนำจากลูกค้าหรือขอความคิดเห็นจากลูกค้า เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้รู้จัก
                   ลูกค้ามากขึ้น ผลที่ตามมาคือลูกค้าจะหวนกลับมาอุดหนุนที่ร้านอีก และยังบอกต่อ ๆ กันถึงคุณภาพและความ
                   พิถีพิถันของผลิตภัณฑ์ จัดจำหน่าย


                   คุณสมบัติของผู้จัดจำหน่าย

                             1. ต้องฝึกตนเองให้มีความกระตือรือร้นในการทำงานและมีความอดทน
                             2. ฝึกนิสัยตนเองให้เป็นคนร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์ดี
                             3. มีความสุภาพ เรียบร้อย อารมณ์ดี มีความรอบคอบ และประณีต








                                                          555
   554   555   556   557   558   559   560   561   562   563   564