Page 129 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 129
124
4.3 ความร่วมมือ บริษัทและผู้แทนจำหน่ายถือเป็นคู่ค้าหรือพันธมิตร ธุรกิจที่จะต้องมีแผนการ
ทำงานร่วมกัน ต้องมีคำมั่นสัญญาซึ่งกันและกันอย่างน้อยก็ในระยะเวลาหนึ่ง และเมื่อต้องเข้าไปแข่งขันใน
ตลาดร่วมกัน ควรจะต้องเลือกวิธีการจัดจำหน่ายที่พร้อมจะมีความร่วมมือในการปรับเปลี่ยน กลยุทธ์การ
แข่งขันให้ต่อสู้กับคู่แข่งขันในตลาดได้ พูดง่าย ๆ ก็คือ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่จะเลือกต้องเป็นช่องทางที่
ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายประสานความร่วมมือกันได้อย่างชัดเจน
เคล็ด(ไม่)ลับ ที่ “ต้องมี ต้องทำ”สำหรับการค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น (Application)
การค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นในโลกดิจิทัลปัจจุบัน เข้ามาช่วยให้การขายของบนไลน์ของ
เราง่ายขึ้นไปอีกขั้น หากเป็นเมื่อก่อนการใช้บริการซื้อขายสินค้านั้นจะสะดวกใช้งานผ่านบนคอมพิวเตอร์เป็น
หลักเท่านั้น แต่ทุกวันนี้แอปพลิเคชั่นเข้ามาจะช่วยติดสปีดให้ธุรกิจโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ด้วยการช่วยให้
ร้านค้าจัดการทุกออเดอร์ผ่านมือถือได้ทันที สะดวกทุกที่ ขายดีได้ทุกเวลา ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ใช้
เวลาส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอโทรศัพท์เป็นหลัก ดังนั้นแอปพลิเคชั่นบนมือถือ จึงเข้าใจหัวอกของพ่อค้าแม่ค้า
ออนไลน์เป็นอย่างดี “เพราะทุกออเดอร์นั้นสำคัญ” ดังนั้นการสามารถจัดการร้านค้าและออเดอร์ ได้อย่าง
สะดวกรวดเร็วนั้นจะทำให้ลูกค้านั้นเกิดความประทับใจและตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่เมื่อได้เปิด
แอปพลิเคชั่นเพื่อขายของแล้ว ก็ถึงเวลาต้องเริ่มดึงคนมาติดตาม ที่ต้องทำอย่างนี้ก็เพราะอย่างแรกเลยมัน
ทำให้ร้านค้าของเราดูน่าเชื่อถือมากขึ้น แถมคนที่มากดติดตามเราก็มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของเราใน
อนาคตด้วย เพราะเขาจะเป็นคนที่เห็นรูปสินค้าที่เราจะอัพขึ้นบนหน้าแอปพลิเคชั่น แล้วจะทำยังไงให้มีคน
หันมาสนใจและเป็นสาวกของเราแบบถาวรและยั่งยืน มีทริคเล็กๆมาฝากกัน
125