Page 134 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 134

129

                   ฟรีถึงบ้าน ซื้อ1 ได้ถึง 2 เพื่อสร้างความสนใจ แต่ต้องไม่โฆษณาเกินจริง  และภาษาต้องเข้าถึงง่าย ไม่ใช้ภาษา

                   ทางการมากเกินไป หรือเหมือนคุยเล่นกับเพื่อนมากเกินไป คำนึงถึงการเข้าถึงได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้มาก
                   ที่สุด เพราะไม่มีใครสามารถทำทุกคอนเทนต์ได้โดนใจผู้ติดตามทั้งหมด การนำเสนอเนื้อหาจึงต้องเข้าถึงผู้อ่าน

                   ได้และต้องระวัง อย่า “เล่น” กับผู้ติดตามมากจนเกินพอดี เพราะบางเรื่องอาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้ติดตามจะยอมรับได้
                   เช่น การเปรียบเทียบสินค้า การ Bully คนดัง, เรื่องการเมือง เพราะเป็นสิ่งที่กระทบกับคนวงกว้าง เป็นต้น

                   ลูกค้า ต้องรักษา






















                             ความสำเร็จของการค้าออนไลน์ในระยะยาว คือ Life Time Value ของลูกค้า การทำให้ลูกค้า

                   นึกถึงคุณในทุก ๆ ครั้ง เมื่อมีความต้องการสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ความต้องของลูกค้า เป็นเรื่องที่หลาย
                   ธุรกิจพยายามสร้างสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด เพราะเมื่อโลกในยุคปัจจุบันการมี Loyalty หรือความภักดีต่อ

                   แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งในปัจจุบันนี้แทบไม่มีอยู่จริงแล้ว การทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำบ่อย ๆ จึงเป็นความท้า
                   ทายของการขายของออนไลน์

                             สิ่งง่าย รวดเร็วและได้ผลดีอีกอย่างคือ “การมีระบบสะสมแต้ม” หรือการมีคูปองส่วนลดเพื่อให้
                   ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำในครั้งถัดไป เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีทีเดียว นอกจากนี้ควรต้องมี link ช่องทางที่ให้ลูกค้า
                   เข้ามาสั่งซื้อหรือถ้าไม่มีต้องบอกให้ชัดเจนว่าสั่งซื้อได้ที่ไหน เบอร์โทร  line หรือ facebook เพื่อปิดการขายให้

                   ได้ทันท่วงทีก่อนที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจ ทางที่ดีแนะนำว่าควรเป็นช่องทางหลักช่องทางเดียวก็พอเพื่อไม่ให้ลูกค้า
                   สับสน แต่ถ้าเป็น link จะง่ายและสะดวกกับลูกค้ามากที่สุด และไม่ว่าจะขายสินค้าอะไรก็ตาม เวลาไหนที่เกิด

                   โปรโมชั่นลูกค้ามักให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ นี่เป็นอีกเคล็ดลับขายดี ที่จะช่วยให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้นได้จริง แต่
                   ทั้งนี้การคิดทำส่งเสริมการขาย หรือคิดทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ก็ต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมด้วย เช่น วิเคราะห์

                   ต้นทุน ความคุ้มค่าในราคาที่จะทำส่วนลด, วิธีส่งเสริมการขายแบบไหนน่าจะเหมาะกับสินค้าของเรามากที่สุด
                   สำคัญเลย คือแม้วิธีนี้เป็นเคล็ดลับที่ช่วยให้ขายดีแต่ไม่ควรทำบ่อยเกินไป เพราะมันจะทำให้ลูกค้าคุ้นชิน รอ
                   คอยแต่ช่วงเวลาโปรโมชั่นอย่างเดียวจึงคิดซื้อ ดังนั้นการมองถึงช่วงเวลาในการส่งเสริมการขายก็สำคัญ เช่น

                   อาจทำปีละ 2 ครั้ง ช่วงกลางปีและสิ้นปี เป็นต้น








                                                          130
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139