Page 126 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 126

121
































                               (ที่มา : https://www.thebangkokinsight.com/news/business/11334/)


                   การกำหนดวัตถุประสงค์และข้อจำกัดของการจัดจำหน่าย
                             ความเข้าใจโดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายน่าจะเป็นการกำหนดเป้าหมาย  ยอดขาย

                   ในรูปตัวเงินหรือจำนวนหน่วยของสินค้าที่ขาย แต่ในหลายกรณีการกำหนดวัตถุประสงค์เพียงเท่านี้ยังไม่
                   เพียงพอ เนื่องจากการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายยังเกี่ยวข้องกับอีกหลายวัตถุประสงค์ เช่น ต้นทุนและ
                   ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับช่องทางการจัดจำหน่าย  การใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายของคู่แข่งขัน เป็นต้น

                   วัตถุประสงค์ของการออกแบบช่องทางการจัดจำหน่ายที่ดี
                             -  สะท้อนภาพรวมของกลยุทธ์การตลาด

                             -  นำไปสู่ความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า
                             -  เน้นการวัดผลการขายและกิจกรรมการขายได้อย่างชัดเจน
                             -  แสดงให้เห็นอนาคตว่ายอดขายของบริษัทควรจะมาจากที่ใด

                             -  ใช้ในการประเมินผลการขายและการให้ทรัพยากรทางการตลาด
                             โดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่าย กำหนดออกมาได้เป็น 4 เรื่อง ซึ่งในแต่ละเรื่องจะต้อง

                   ระบุเป็นจำนวนตัวเลขที่ชัดเจน ได้แก่
                             1. วัตถุประสงค์เพื่อการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ (Account-Development Objective)
                               เน้นไปที่การแสวงหาผู้จัดจำหน่ายใหม่หรือบริโภครายใหม่ ซึ่งต้องระบุกลุ่มเป้าหมายอย่าง

                   ชัดเจนสอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดของบริษัท เช่น ต้องการขยายการวางจำหน่ายสินค้าในร้านคอนวีเนี่ยนส
                   โตร์ให้ได้ 1,000 แห่ง เพื่อจับกลุ่มตลาดผู้บริโภคที่เป็นวัยรุ่น









                                                          122
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131