Page 126 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 126
121
(ที่มา : https://www.thebangkokinsight.com/news/business/11334/)
การกำหนดวัตถุประสงค์และข้อจำกัดของการจัดจำหน่าย
ความเข้าใจโดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายน่าจะเป็นการกำหนดเป้าหมาย ยอดขาย
ในรูปตัวเงินหรือจำนวนหน่วยของสินค้าที่ขาย แต่ในหลายกรณีการกำหนดวัตถุประสงค์เพียงเท่านี้ยังไม่
เพียงพอ เนื่องจากการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายยังเกี่ยวข้องกับอีกหลายวัตถุประสงค์ เช่น ต้นทุนและ
ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับช่องทางการจัดจำหน่าย การใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายของคู่แข่งขัน เป็นต้น
วัตถุประสงค์ของการออกแบบช่องทางการจัดจำหน่ายที่ดี
- สะท้อนภาพรวมของกลยุทธ์การตลาด
- นำไปสู่ความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า
- เน้นการวัดผลการขายและกิจกรรมการขายได้อย่างชัดเจน
- แสดงให้เห็นอนาคตว่ายอดขายของบริษัทควรจะมาจากที่ใด
- ใช้ในการประเมินผลการขายและการให้ทรัพยากรทางการตลาด
โดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่าย กำหนดออกมาได้เป็น 4 เรื่อง ซึ่งในแต่ละเรื่องจะต้อง
ระบุเป็นจำนวนตัวเลขที่ชัดเจน ได้แก่
1. วัตถุประสงค์เพื่อการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ (Account-Development Objective)
เน้นไปที่การแสวงหาผู้จัดจำหน่ายใหม่หรือบริโภครายใหม่ ซึ่งต้องระบุกลุ่มเป้าหมายอย่าง
ชัดเจนสอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดของบริษัท เช่น ต้องการขยายการวางจำหน่ายสินค้าในร้านคอนวีเนี่ยนส
โตร์ให้ได้ 1,000 แห่ง เพื่อจับกลุ่มตลาดผู้บริโภคที่เป็นวัยรุ่น
122