Page 127 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 127

122

                             2. วัตถุประสงค์เพื่อให้การสนับสนุนผู้จัดจำหน่าย (Distributor-Support Objectives)

                               เน้นไปที่การสร้างความร่วมมือกับช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น ร้านค้าส่ง ร้านค้าปลีก เพื่อ
                   ดำเนินกลยุทธ์การตลาดร่วมกัน เช่น ความร่วมมือด้านการส่งเสริมการขาย ความร่วมมือกันให้บริการแก่ลูกค้า

                   เพื่อกระตุ้นการขาย
                             3. วัตถุประสงค์เพื่อรักษาลูกค้าเดิม (Account-Maintenance Objectives)
                               เน้นไปที่การบริหารประสิทธิภาพของการดูแลลูกค้าเดิมของบริษัทให้คงอยู่นานที่สุด เช่น

                   สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายแก่กลุ่มลูกค้าเดิม
                             4. วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มยอดขายและผลกำไร (Account-Penetrative Objectives)

                                เน้นที่การเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรในสินค้าที่ขายในกลุ่มผู้จัดจำหน่ายหรือลูกค้าเดิมในกรณีที่มี
                   ศักยภาพที่จะเพิ่มสูงขึ้นไป

                             การกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่ายควรจะได้พิจารณาข้อจำกัดและนำสภาพแวดล้อม
                   ภายนอกเข้ามาพิจารณาด้วย เช่น ในกรณีสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ การจัดจำหน่ายอาจต้องการความรวดเร็วตัด
                   ช่องทางการจำหน่ายบางช่วงให้เหลือสั้นที่สุด เพื่อให้สินค้าสู่การบริโภคเร็วที่สุด เช่น กรณีการระบายสต็อก

                   สินค้าจากโรงงานสู่ผู้บริโภคโดยตรง


                   การกำหนดทางเลือกของช่องทางการจัดจำหน่าย





















                             การกำหนดทางเลือกของช่องทางการจัดจำหน่ายพิจารณาองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ คือ

                   ประเภทของคนกลาง จำนวนของคนกลาง และเงื่อนไข และภาระความรับผิดชอบของคนกลางในช่องทางการ
                   จัดจำหน่าย
                             1. ประเภทของคนกลาง บริษัทสามารถจะเลือกใช้ประเภทคนกลางที่เหมาะสม เพื่อการจัด

                   จำหน่ายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้ เช่น จะใช้พนักงานขายของ
                   บริษัทหรือจะผ่านร้านค้าส่งแบบเดิม  ร้านค้าปลีกสมัยใหม่  เป็นต้น

                             2. จำนวนคนกลาง เป็นการกำหนดจำนวนคนกลางในแต่ละระดับของการจัดจำหน่าย ซึ่งกลยุทธ์
                   ที่นิยมใช้ ได้แก่








                                                          123
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132