Page 128 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 128

123

                               -   Exclusive Distribution จำกัดจำนวนคนกลางเพื่อควบคุมคุณภาพการจัดจำหน่ายได้

                   บริษัทผลิตน้ำดื่มเนปจูน แต่งตั้งให้บริษัทสหพัฒนพิบูลย์ เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าแต่เพียงผู้เดียว
                               -   Selective Distribution คัดเลือกคนกลางที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวนหนึ่งที่จะสามารถ

                   ควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้สินค้าวางจำหน่ายได้ครอบคลุมพื้นที่ เช่น บริษัทผลิตรถยนต์
                   คัดเลือกตัวแทนจำหน่าย (Showroom) ในแต่ละพื้นที่ มอบความรับผิดชอบทั้งยอดขายรถยนต์และการบริการ
                               -   Intensive Distribution ให้มีคนกลางจำนวนมากที่สุดครอบคลุมพื้นที่อย่างทั่วถึง อำนวย

                   ความสะดวกด้านสถานที่ต่อผู้บริโภคมากที่สุด เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค บริษัทผู้ผลิตมีพนักงานขายทั้งขายเงิน
                   เชื่อและหน่วยลดเงินสดวางตลาดผ่านร้านค้าปลีก ครอบคลุมทุกพื้นที่

                             3. เงื่อนไขและภาระความรับผิดชอบของคนกลาง สิ่งที่ควรพิจารณาในประเด็นนี้ ได้แก่
                               -   นโยบายราคา ได้แก่ การกำหนดราคาขาย เงื่อนไขการให้ส่วนลดและการจูงใจลูกค้าให้แก่

                   คนกลางเพื่อให้เกิดความยุติธรรมและไม่สร้างปัญหาการขายในภายหลัง
                               -   เงื่อนไขการขายอื่นๆ เช่น ระยะเวลาชำระเงิน การรับคืน การรับประกันสินค้า การให้
                   ส่วนลดปริมาณแก่คนกลาง การร่วมรับผิดชอบในความเสียหายอันเกิดจากสินค้า หรือจากการแข่งขันในตลาด

                               -   สิทธิประโยชน์ของคนกลางในพื้นที่รับผิดชอบเป็นข้อตกลงว่าด้วยการให้สิทธิการขาย การ
                   ดูแลสินค้าจำนวนลูกค้า พื้นที่ครอบคลุม ซึ่งต้องกำหนดอย่างชัดเจนมิฉะนั้นจะเกิดความขัดแย้งกับคนกลางรายอื่น

                               -   ภาระความรับผิดชอบอื่น ๆ เช่น การส่งเสริมการขาย การให้บริการหลังการขาย
                             4. การประเมินผลทางเลือก เกณฑ์ในการประเมินผลทางเลือกการตัดสินใจใช้ช่องทางการจัด
                   จำหน่ายแบบต่าง ๆ พิจารณาจากเกณฑ์ต่อไปนี้

                                4.1  ยอดขายและค่าใช้จ่าย คำถามแรกก่อนตัดสินใจเลือกวิธีการจัดจำหน่ายแบบใดก็คือ
                   ช่องทางการจัดจำหน่ายหรือคนกลางที่เลือกจะทำยอดขายได้เท่าใด  บริษัทจะบรรลุเป้าหมายการขายตาม

                   แผนการตลาดหรือไม่  ตัวอย่างเช่น  เรากำลังพิจารณาการเลือกใช้พนักงานขายของบริษัททำหน้าที่ขาย
                   ทั้งหมด หรือจะพิจารณาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายให้ดูแลลูกค้าแทนพนักงานขายของบริษัท ผลดี ผลเสียของการ
                   ตัดสินใจ 2 ทางเลือกนี้อาจมองได้ว่าบริษัทสามารถใช้กลยุทธ์บริหารพนักงานขายของบริษัทให้ทำยอดขายได้

                   ดีกว่าแต่ในมุมกลับกันถ้าแบ่งความรับผิดชอบให้ตัวแทนจำหน่ายหลาย ๆ ราย แต่ละรายมีเขตความรับผิดชอบ
                   ที่ชัดเจน  บริษัทมีการจูงใจให้ตัวแทนจำหน่ายเหล่านั้นทุ่มเทสรรพกำลังลงไปในพื้นที่อย่างเต็มที่ก็น่าจะ

                   กระจายกำลังกันเพิ่มยอดขายได้สูงกว่าใช้พนักงานขายของบริษัทเพียงอย่างเดียว   นอกจากจะพิจารณาด้าน
                   ยอดขายแล้วยังต้องเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายขายที่เกิดขึ้นจากการเลือกวิธีการจัดจำหน่ายแบบต่างๆ ด้วย
                   ค่าใช้จ่ายจะสัมพันธ์กับยอดขายที่ระดับต่างกัน ผู้บริหารจึงต้องตัดสินใจว่าต้องการยอดขายที่ระดับใด และมี

                   ค่าใช้จ่ายในการขายเท่าใดจากแต่ละทางเลือกของการจัดจำหน่าย
                             4.2  การควบคุมตัวแทนจำหน่าย  คือ บุคคลภายนอกซึ่งมุ่งแสวงหาผลประโยชน์สูงสุดจากการ

                   เข้ามาทำธุรกิจจัดจำหน่ายกับบริษัท การฝากอนาคตของบริษัทในการบริหารลูกค้าจึงต้องพิจารณาอย่าง
                   รอบคอบมีหลักเกณฑ์และวิธีการควบคุมอย่างชัดเจน  เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายดำเนินกิจกรรมไปในแนวทางที่
                   บริษัทกำหนด สามารถทำธุรกิจร่วมกันในระยะยาวได้








                                                          124
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133