Page 148 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 148
144
[2]
วิธีการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์
ในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าด้วยการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์นั้นเราจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง สิ่งที่จะ
ช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้ก็คือ บรรจุภัณฑ์ ซึ่งบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญมากและมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของ
ผู้บริโภค ถ้าหากสินค้านั้น ๆ ดูสะอาด ดูแปลกตา ดูน่ารับประทาน และดูน่าเชื่อถือก็จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการซื้อสินค้า
หรือผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น การเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบหรือ ผลิตบรรจุภัณฑ์มาอย่างดีนั้น
จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ และยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ในผู้บริโภครับรู้ถึง
คุณภาพของสินค้าและบริการต่าง ๆ อีกด้วย แถมยังช่วยทำให้สินค้าดูมีคุณค่า แตกต่างจากคู่แข่ง เนื่องจากพฤติกรรม
ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปไม่หยุดนิ่ง บรรจุภัณฑ์ที่เราใช้ก็จะต้องพัฒนาต่อไปไม่หยุดนิ่งเช่นกัน ซึ่งในการเพิ่มมูลค่าสินค้า
ด้วยบรรจุภัณฑ์นั้นเราสามารถทำได้โดยการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ ซึ่งจะส่งผลเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า
ภาพประกอบที่ 1 ภาพประกอบที่ 2
(ที่มาของภาพประกอบ : 1 https://www.proudpack.net/hot-item/spray-perfume11.html)
(ที่มาของภาพประกอบ : 2 https://thaiscentplus.com/A2-15ml-35ml/)
บรรจุภัณฑ์สร้างสรรค์ จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ผู้ซื้อในระดับหนึ่ง คือ บรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบ
โดยอาศัยเทคโนโลยี นวัตกรรมและแนวคิดที่สร้างสรรค์ โดยมีองค์ประกอบ 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้
1. ประโยชน์ของการใช้งาน ในการออกแบบหรือผลิตบรรจุภัณฑ์สิ่งแรกที่เราควรจะนึกถึงก่อนทุกครั้ง
คือ ประโยชน์ของการใช้งานบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเราจะต้องรู้ก่อนว่าสินค้าของเราคืออะไร และรู้ว่าลูกค้าต้องการแบบ
ไหน เราถึงจะผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อเวลาที่เราออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้น ๆ ได้อย่างดี
และสะดวกต่อการใช้งาน เช่น บรรจุภัณฑ์ขนม อาหาร เครื่องดื่ม หรือบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยส่วนใหญ่แล้ว
การออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ต้องออกแบบให้สะดวกต่อการใช้งาน คือ บรรจุภัณฑ์มีความแข็งแรง หยิบจับง่าย
สวยงาม มีขนาดกะทัดรัด หยิบจับถนัดมือ มีฝาปิดสนิทและดูสะอาดปลอดภัย
2. ให้ความรู้สึกถึงอารมณ์ของผู้บริโภค เช่น การที่ผู้บริโภคเห็นครั้งแรกจะต้องให้ความรู้สึกคุ้มค่า ไม่แพง
ไม่ถูก แต่จะต้องคุ้มค่า ลูกค้าได้ความคุ้มค่า ผู้ประกอบการก็ได้ความคุ้มทุน และสามารถสื่อสารให้ลูกค้าที่เห็นแล้ว
เข้าใจชัดเจนว่าบรรจุภัณฑ์นั้นต้องการสื่อสารถึงอะไร โดยภาพที่จะสื่อสารจะต้องตรงกับเรื่องราวของแบรนด์
........................................
2 เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก.
https://www.vkplastic.com/2019/07/22/. (วันที่สืบค้นข้อมูล 27 กรกฎาคม 2564)
144