Page 122 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 122

117

                                                      ใบความรู้ที่ 5.3

                        เรื่อง วิธีการเลือกรูปแบบและตัดสินใจใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น

                             (Application) ที่จัดทำขึ้นและแบบสำเร็จรูป สำหรับตนเองและชุมชน


                             จากประโยชน์ของการทำแอปพลิเคชั่น สามารถทำให้ทราบได้ว่าธุรกิจเราเมื่อไรควรหรือไม่ควร

                   จะค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นที่จัดทำขึ้นเอง หรือแอปพลิเคชั่นที่สำเร็จรูปแล้ว เพราะเมื่อเราทราบถึง
                   ประโยชน์เหล่านี้อาจจะเป็นส่วนช่วยทำให้เราตัดสินใจว่าเราควรที่จะลงทุนหรือลงมือใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อ

                   การค้าออนไลน์มาธุรกิจของเรา โดยพิจารณา ดังนี้
                             1.  หากมีลูกค้าสนใจเยอะ ทำงานไม่ทัน การสร้างช่องทางในการขายและบริการให้กับลูกค้าถือ
                   เป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะสร้างรายได้ให้มากขึ้น

                             2.  สามารถสร้างระบบเพื่อให้การซื้อและการรับการบริการมีความสะดวกรวดเร็ว คล่องตัว
                   ดำเนินการตามวิธีและระบบที่วางแผนไว้ในแอปพลิเคชั่นเป็นขั้นตอน รวมถึงความสะดวกในการค้นหา และ

                   ติดต่อ
                             3.  ต้องการสร้างความจงรักภักดี (Loyalty Program) หากมีการออกแบบระบบด้วย CRM และ
                   Loyalty Program ที่ดีด้วยแนวคิดที่ว่า ยิ่งลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจและสินค้าของคุณมากเท่าไหร่ พวกเขาก็

                   ยิ่งได้รับคะแนนสะสมที่มากขึ้น และนำคะแนนไปแลกสินค้าตามที่พวกเขาต้องการ ทำให้หากมีคู่แข่งเกิดใหม่
                   ขึ้นมาลูกค้าเราจะเกิดความเสียดายคะแนนที่สะสมมา ซึ่งหากราคาไม่แตกต่างหรือบริการไม่ตกลงลูกค้าก็จะ

                   ยังคงเป็นลูกค้าอยู่ไม่ไปไหน
                             4.  การสร้างแอปพลิเคชั่นมีส่วนช่วยในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และเกิดความมั่นใจแก่ลูกค้า
                   หรือผู้บริโภค

                             5.  พนักงานและเจ้าของกิจการสามารถที่จะทำงานที่ไหนก็ได้ในบางครั้ง ให้อิสรภาพในการ
                   ทำงาน

                             6.  เพิ่มผลกำไร โดยระบบบางระบบอาจจะสร้างโดยการดูจากฐานข้อมูลลูกค้าแต่ละคน (Big
                   Data) เพื่อนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าในลักษณะ Cross selling/ Up Selling ได้ เช่น ซื้อสินค้า
                   ประเภทที่ต้องซื้อซ้ำ รับประทานซ้ำ จะมีระบบเตือนเมื่อถือเวลาที่คาดเดาว่าของกำลังใกล้จะหมด พร้อมทั้ง

                   นำเสนอส่วนลดให้เมื่อซื้อเป็นชุด ทำให้เกิดการเพิ่มยอดขาย การรู้จักในตัวลูกค้ามากขึ้น
                             แต่ทั้งนี้โทษของการนำแอปพลิเคชั่นมาใช้ก็มีเหมือนกัน ซึ่งได้แก่

                             1.  หากทำระบบไม่ดีจะเกิดความไม่น่าเชื่อถือกับลูกค้า ซึ่งลูกค้าบางรายอาจจะไม่ให้โอกาสเป็น
                   ครั้งที่ สองในการเลือกซื้อสินค้า หากพบว่าระบบบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากคู่แข่งมีเยอะ
                             2.  หากระบบรวน Server พัง จะทำให้รายการสั่งสินค้ากอง และเกิดความไม่น่าเชื่อถือ

                             3.  หากออกแบบระบบไม่ดีและมีผู้ไม่หวังดีในการเจาะเข้าระบบ (Hacker) ทำการซื้อขายโดย
                   ไม่ได้มีการชำระเงินจริง อาจจะทำให้เกิดความสับสนและความผิดพลาดในระบบเกิดขึ้นได้









                                                          118
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127