Page 122 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 122
117
ใบความรู้ที่ 5.3
เรื่อง วิธีการเลือกรูปแบบและตัดสินใจใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น
(Application) ที่จัดทำขึ้นและแบบสำเร็จรูป สำหรับตนเองและชุมชน
จากประโยชน์ของการทำแอปพลิเคชั่น สามารถทำให้ทราบได้ว่าธุรกิจเราเมื่อไรควรหรือไม่ควร
จะค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นที่จัดทำขึ้นเอง หรือแอปพลิเคชั่นที่สำเร็จรูปแล้ว เพราะเมื่อเราทราบถึง
ประโยชน์เหล่านี้อาจจะเป็นส่วนช่วยทำให้เราตัดสินใจว่าเราควรที่จะลงทุนหรือลงมือใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อ
การค้าออนไลน์มาธุรกิจของเรา โดยพิจารณา ดังนี้
1. หากมีลูกค้าสนใจเยอะ ทำงานไม่ทัน การสร้างช่องทางในการขายและบริการให้กับลูกค้าถือ
เป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะสร้างรายได้ให้มากขึ้น
2. สามารถสร้างระบบเพื่อให้การซื้อและการรับการบริการมีความสะดวกรวดเร็ว คล่องตัว
ดำเนินการตามวิธีและระบบที่วางแผนไว้ในแอปพลิเคชั่นเป็นขั้นตอน รวมถึงความสะดวกในการค้นหา และ
ติดต่อ
3. ต้องการสร้างความจงรักภักดี (Loyalty Program) หากมีการออกแบบระบบด้วย CRM และ
Loyalty Program ที่ดีด้วยแนวคิดที่ว่า ยิ่งลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจและสินค้าของคุณมากเท่าไหร่ พวกเขาก็
ยิ่งได้รับคะแนนสะสมที่มากขึ้น และนำคะแนนไปแลกสินค้าตามที่พวกเขาต้องการ ทำให้หากมีคู่แข่งเกิดใหม่
ขึ้นมาลูกค้าเราจะเกิดความเสียดายคะแนนที่สะสมมา ซึ่งหากราคาไม่แตกต่างหรือบริการไม่ตกลงลูกค้าก็จะ
ยังคงเป็นลูกค้าอยู่ไม่ไปไหน
4. การสร้างแอปพลิเคชั่นมีส่วนช่วยในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และเกิดความมั่นใจแก่ลูกค้า
หรือผู้บริโภค
5. พนักงานและเจ้าของกิจการสามารถที่จะทำงานที่ไหนก็ได้ในบางครั้ง ให้อิสรภาพในการ
ทำงาน
6. เพิ่มผลกำไร โดยระบบบางระบบอาจจะสร้างโดยการดูจากฐานข้อมูลลูกค้าแต่ละคน (Big
Data) เพื่อนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าในลักษณะ Cross selling/ Up Selling ได้ เช่น ซื้อสินค้า
ประเภทที่ต้องซื้อซ้ำ รับประทานซ้ำ จะมีระบบเตือนเมื่อถือเวลาที่คาดเดาว่าของกำลังใกล้จะหมด พร้อมทั้ง
นำเสนอส่วนลดให้เมื่อซื้อเป็นชุด ทำให้เกิดการเพิ่มยอดขาย การรู้จักในตัวลูกค้ามากขึ้น
แต่ทั้งนี้โทษของการนำแอปพลิเคชั่นมาใช้ก็มีเหมือนกัน ซึ่งได้แก่
1. หากทำระบบไม่ดีจะเกิดความไม่น่าเชื่อถือกับลูกค้า ซึ่งลูกค้าบางรายอาจจะไม่ให้โอกาสเป็น
ครั้งที่ สองในการเลือกซื้อสินค้า หากพบว่าระบบบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากคู่แข่งมีเยอะ
2. หากระบบรวน Server พัง จะทำให้รายการสั่งสินค้ากอง และเกิดความไม่น่าเชื่อถือ
3. หากออกแบบระบบไม่ดีและมีผู้ไม่หวังดีในการเจาะเข้าระบบ (Hacker) ทำการซื้อขายโดย
ไม่ได้มีการชำระเงินจริง อาจจะทำให้เกิดความสับสนและความผิดพลาดในระบบเกิดขึ้นได้
118