Page 68 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 68
หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
re-skill และ up-skill เล่มที่ 1
64
ชื่อหลักสูตร การออกแบบ/พัฒนาบรรจุภัณฑ์อย่างง่าย
จำนวน 40 ชั่วโมง
กลุ่มอาชีพ อุตสาหกรรม
(ที่มาของภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)
ความเป็นมา
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีการกำหนดนโยบาย “Quick Win” 7 วาระเร่งด่วน ได้แก่ ความปลอดภัย
ของผู้เรียน หลักสูตรฐานสมรรถนะ บิ๊กดาต้า (Big Data) การขับเคลื่อนศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา การพัฒนา
ทักษะทางอาชีพ การศึกษาตลอดชีวิต และการจัดการศึกษาสำหรับผู้ที่มีความต้องการเป็นพิเศษ สำนักงาน กศน.
จึงได้มีการนำนโยบายที่เกี่ยวข้อง 2 วาระ สำคัญ คือ การพัฒนาทักษะทางอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต
มาดำเนินการขับเคลื่อน โดยการจัดทำโครงการจัดทำหลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill
จำนวนหลักสูตร 5 กลุ่มอาชีพ คือ หลักสูตรกลุ่มอาชีพเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรมและบริการ
ความคิดสร้างสรรค์ และอาชีพเฉพาะทาง เพื่อพัฒนาประชาชนให้มีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาและต่อยอด
ประกอบอาชีพของตนเอง รวมถึงการส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชน อันจะส่งผล
ให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ประชาชนหรือกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในชุมชนต่อไป
หลักสูตรการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำ
โดยใช้รูปแบบการส่งเสริมการจัดการศึกษา ที่เน้นพัฒนาทักษะอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิต การสร้างอาชีพและ
รายได้ที่เหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพบริบทพื้นที่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงวัตถุดิบ
ระดับพื้นที่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ผ้า ไม้ไผ่ เปลือกข้าวโพด ใบตอง กระดาษสา ผักตบชวา เป็นต้น
ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าว สถานศึกษาสามารถนำไปตอบโจทย์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน
64