Page 68 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 68

หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
          re-skill และ up-skill เล่มที่ 1


                                                                                                    64

                                     ชื่อหลักสูตร การออกแบบ/พัฒนาบรรจุภัณฑ์อย่างง่าย

                                                    จำนวน 40 ชั่วโมง

                                                  กลุ่มอาชีพ อุตสาหกรรม
































                                      (ที่มาของภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)
                   ความเป็นมา

                             ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีการกำหนดนโยบาย “Quick Win” 7 วาระเร่งด่วน ได้แก่ ความปลอดภัย
                   ของผู้เรียน หลักสูตรฐานสมรรถนะ บิ๊กดาต้า (Big Data) การขับเคลื่อนศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา การพัฒนา
                   ทักษะทางอาชีพ การศึกษาตลอดชีวิต และการจัดการศึกษาสำหรับผู้ที่มีความต้องการเป็นพิเศษ สำนักงาน กศน.

                   จึงได้มีการนำนโยบายที่เกี่ยวข้อง 2 วาระ สำคัญ คือ การพัฒนาทักษะทางอาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต
                   มาดำเนินการขับเคลื่อน โดยการจัดทำโครงการจัดทำหลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill

                   จำนวนหลักสูตร 5 กลุ่มอาชีพ คือ หลักสูตรกลุ่มอาชีพเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรมและบริการ
                   ความคิดสร้างสรรค์ และอาชีพเฉพาะทาง เพื่อพัฒนาประชาชนให้มีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาและต่อยอด
                   ประกอบอาชีพของตนเอง รวมถึงการส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชน อันจะส่งผล

                   ให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ประชาชนหรือกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในชุมชนต่อไป
                             หลักสูตรการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำ

                   โดยใช้รูปแบบการส่งเสริมการจัดการศึกษา ที่เน้นพัฒนาทักษะอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิต การสร้างอาชีพและ
                   รายได้ที่เหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพบริบทพื้นที่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงวัตถุดิบ
                   ระดับพื้นที่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ผ้า ไม้ไผ่ เปลือกข้าวโพด ใบตอง กระดาษสา ผักตบชวา เป็นต้น

                   ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าว สถานศึกษาสามารถนำไปตอบโจทย์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
                   ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน





                                                           64
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73