Page 71 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 71
หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
re-skill และ up-skill เล่มที่ 1
67
จำนวนชั่วโมง
ที่ เรื่อง จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา
ทฤษฎี ปฏิบัติ
2. ผู้เรียนสามารถสร้าง บรรจุภัณฑ์ เช่น มุม สัน
ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ รอยพับ รอยตัด
3. ผู้เรียนสามารถคำนวณ 3. การคำนวณต้นทุนการ
ต้นทุนการผลิตอย่างง่าย ผลิตอย่างง่าย (ค่าสถานที่
ค่าน้ำค่าไฟค่าแรงงาน ค่า
วัสดุอุปกรณ์ เป็นต้น)
5 การสร้างตราสินค้า (Brand 1. ผู้เรียนมีความรู้ และ 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ 2 6
Building) เพื่อการรับรู้ เข้าใจการสร้างตราสินค้า ตราสินค้า (Brand
(Brand Building) เพื่อการ Building) เพื่อการรับรู้
รับรู้ และกฎหมายที่ เช่น ตราสินค้า คำคม
เกี่ยวข้อง โฆษณาหรือคำขวัญ
2. ผู้เรียนมีทักษะในการ (สโลแกน)
ออกแบบตราสินค้า (Brand 2. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น
Building) กฎหมายลิขสิทธิ์ ฉลาก
มาตรฐานการบรรจุภัณฑ์
6 การสร้างอัตลักษณ์ 1. ผู้เรียนมีความรู้ และ 1. อัตลักษณ์ชุมชนหรือ 2 6
บรรจุภัณฑ์ เข้าใจการสร้าง ท้องถิ่นของกลุ่มอาชีพ
อัตลักษณ์บรรจุภัณฑ์ให้ 2. วิธีการศึกษาอัตลักษณ์
สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ชุมชนจาก ภูมิปัญญา
2. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ ชาวบ้าน
ไปสร้างอัตลักษณ์ 3. วิธีคัดเลือก
บรรจุภัณฑ์ อัตลักษณ์ที่เหมาะสมในการ
สร้างบรรจุภัณฑ์ของ
กลุ่มอาชีพ
7 การสร้างคุณค่าใน ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจ 4. คุณค่าด้านความงามของ 2 -
บรรจุภัณฑ์ การสร้างคุณค่าในบรรจุ บรรจุภัณฑ์ เช่น ความงาม
ภัณฑ์ ด้านรูปแบบ องค์ประกอบ
เป็นต้น
5. คุณค่าด้านประโยชน์ใช้
สอย เช่น ใช้สอยได้ง่าย
สะดวก พกพาสะดวก
เป็นต้น
67