Page 92 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 92
หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
re-skill และ up-skill เล่มที่ 1
88
สามารถประสานความร่วมมือกันในการทำงานได้เป็นอย่างดี โดยการติดต่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก
(Facebook) ไลน์ (Line) ทวิตเตอร์ (Twitter) อินสตาแกรม (Instagram) นอกจากนี้เครือข่ายออนไลน์ ยังช่วยให้
การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ สารมารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว (กระทรวงดิจิทัลเพื่อ
เศรษฐกิจและสังคม, 2561) โดยใช้โทรศัพท์สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเข้าถึง
(Social Networking,2017) ประกอบกับในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ที่เพิ่มความรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมและการดำเนินชีวิตของ
ประชาชนทุกภาคส่วนของประเทศ การหยุดหรือปิดกิจการของสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม ทำให้
กลุ่มคนจำนวนมากต้องถูกเลิกจ้าง หยุดงาน รายได้ลดน้อยลง และหยุดชะงักลง และจากการศึกษาข้อมูลความ
ต้องการในการเรียนรู้ของประชาชน โดยภาพรวมจากในพื้นที่ 77 จังหวัด พบว่า ด้วยความก้าวหน้าทางด้าน
เทคโนโลยีและการสื่อสาร ประกอบกับการประสบปัญหาจากสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID - 19) ประชาชนโดยเฉพาะคนยุคใหม่จึงมีความสนใจในอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยี
เป็นช่องทางในการประกอบอาชีพ จึงมีการจัดทำหลักสูตรการพัฒนาแอปพลิเคชัน (Application) ขายของออนไลน์ขึ้น
เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถพัฒนาแอปพลิเคชัน (Application) สำหรับใช้ขายของ
ออนไลน์ในการประกอบอาชีพและพัฒนาตนเอง รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดอาชีพในระดับชุมชนต่อไป
หลักการของหลักสูตร
หลักสูตรการทำแอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้าออนไลน์ กำหนดหลักการไว้ดังนี้
1. เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นด้านการจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล รวมทั้งเน้น
การบูรณาการให้สอดคล้องกับศักยภาพด้านต่าง ๆ ตลอดจนสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในการประกอบอาชีพ
ทั้งในระดับตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
2. ส่งเสริมการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง ชุมชน สังคม
3. ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำ
จุดหมาย
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำแอปพลิเคชัน (Application)
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจัดทำแอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้แอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
ในการประกอบอาชีพและพัฒนาตนเองได้
4. เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มและนำความรู้ที่ได้จากจัดทำแอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้า
ออนไลน์ไปต่อยอดอาชีพในระดับชุมชน
กลุ่มเป้าหมาย
ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในการพัฒนาและต่อยอดอาชีพ
88