Page 92 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 92

หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
          re-skill และ up-skill เล่มที่ 1


                                                                                                    88

                   สามารถประสานความร่วมมือกันในการทำงานได้เป็นอย่างดี โดยการติดต่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก

                   (Facebook) ไลน์ (Line) ทวิตเตอร์ (Twitter) อินสตาแกรม (Instagram) นอกจากนี้เครือข่ายออนไลน์ ยังช่วยให้
                   การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ สารมารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว (กระทรวงดิจิทัลเพื่อ

                   เศรษฐกิจและสังคม, 2561) โดยใช้โทรศัพท์สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเข้าถึง
                   (Social Networking,2017) ประกอบกับในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
                   ที่เพิ่มความรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมและการดำเนินชีวิตของ

                   ประชาชนทุกภาคส่วนของประเทศ การหยุดหรือปิดกิจการของสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม ทำให้
                   กลุ่มคนจำนวนมากต้องถูกเลิกจ้าง หยุดงาน รายได้ลดน้อยลง และหยุดชะงักลง และจากการศึกษาข้อมูลความ

                   ต้องการในการเรียนรู้ของประชาชน โดยภาพรวมจากในพื้นที่ 77 จังหวัด พบว่า ด้วยความก้าวหน้าทางด้าน
                   เทคโนโลยีและการสื่อสาร ประกอบกับการประสบปัญหาจากสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา

                   2019 (COVID - 19) ประชาชนโดยเฉพาะคนยุคใหม่จึงมีความสนใจในอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยี
                   เป็นช่องทางในการประกอบอาชีพ จึงมีการจัดทำหลักสูตรการพัฒนาแอปพลิเคชัน (Application) ขายของออนไลน์ขึ้น
                   เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถพัฒนาแอปพลิเคชัน (Application) สำหรับใช้ขายของ

                   ออนไลน์ในการประกอบอาชีพและพัฒนาตนเอง รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดอาชีพในระดับชุมชนต่อไป


                   หลักการของหลักสูตร
                             หลักสูตรการทำแอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้าออนไลน์ กำหนดหลักการไว้ดังนี้
                             1. เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นด้านการจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล รวมทั้งเน้น

                   การบูรณาการให้สอดคล้องกับศักยภาพด้านต่าง ๆ ตลอดจนสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในการประกอบอาชีพ
                   ทั้งในระดับตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

                             2. ส่งเสริมการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง ชุมชน สังคม
                             3. ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำ

                   จุดหมาย

                             1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำแอปพลิเคชัน (Application)
                             2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจัดทำแอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้าออนไลน์

                             3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้แอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
                   ในการประกอบอาชีพและพัฒนาตนเองได้

                             4. เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มและนำความรู้ที่ได้จากจัดทำแอปพลิเคชัน (Application) เพื่อการค้า
                   ออนไลน์ไปต่อยอดอาชีพในระดับชุมชน


                   กลุ่มเป้าหมาย
                             ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในการพัฒนาและต่อยอดอาชีพ








                                                           88
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97