Page 23 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 23
หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
re-skill และ up-skill เล่มที่ 1
19
ระยะที่ 3 เรื่องที่ 4 - 5 ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจริงตามโครงสร้างหลักสูตร (เรียนรู้ร่วมกับวิทยากร)
สื่อการเรียนรู้
การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตร มีการใช้สื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
ทันสมัย และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่
1. ใบความรู้
2. ใบงาน
3. คลิปวิดีโอ
การวัดและประเมินผล
การวัดและประเมินผลหลักสูตร เป็นการตรวจสอบความก้าวหน้า โดยใช้ผลการประเมินเป็น
ข้อมูลและสารสนเทศที่แสดงการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งสามารถประเมินได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังนี้
1. การสังเกต
2. การประเมินผลงาน/ชิ้นงาน
การจบหลักสูตร
1. มีระยะเวลาเรียนและฝึกปฏิบัติตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2. มีผลการประเมินผ่านตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้
2.1 ภาคทฤษฎี สัดส่วนร้อยละ 20
2.1 ภาคปฏิบัติ สัดส่วนร้อยละ 80
เอกสารหลักฐานการศึกษา
1. หลักฐานการเข้าเรียนตลอดหลักสูตร
2. ทะเบียนคุมวุฒิบัตร
3. วุฒิบัตรการศึกษาออกโดยสถานศึกษาที่มีการจัดการเรียนรู้หลักสูตรการปลูกพืชสมุนไพร
พื้นบ้าน ขมิ้นชัน
การเทียบโอน
ผู้เรียนที่จบหลักสูตรการปลูกพืชสมุนไพรพื้นบ้าน ขมิ้นชัน อาจจะนำผลไปเทียบโอนผลการเรียน
กับหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรืออื่น ๆ ได้ตามหลักเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
(ที่มาของภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)
19