Page 23 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 23

หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
                                                                 re-skill และ up-skill เล่มที่ 1


                                                                                                    19

                             ระยะที่ 3 เรื่องที่ 4 - 5 ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจริงตามโครงสร้างหลักสูตร (เรียนรู้ร่วมกับวิทยากร)


                   สื่อการเรียนรู้
                             การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตร มีการใช้สื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

                   ทันสมัย และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่
                             1. ใบความรู้

                             2. ใบงาน
                             3. คลิปวิดีโอ

                   การวัดและประเมินผล
                             การวัดและประเมินผลหลักสูตร เป็นการตรวจสอบความก้าวหน้า โดยใช้ผลการประเมินเป็น

                   ข้อมูลและสารสนเทศที่แสดงการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งสามารถประเมินได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังนี้
                             1. การสังเกต
                             2. การประเมินผลงาน/ชิ้นงาน


                   การจบหลักสูตร
                             1. มีระยะเวลาเรียนและฝึกปฏิบัติตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

                             2. มีผลการประเมินผ่านตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้
                                2.1 ภาคทฤษฎี สัดส่วนร้อยละ 20

                                2.1 ภาคปฏิบัติ สัดส่วนร้อยละ 80

                   เอกสารหลักฐานการศึกษา

                             1. หลักฐานการเข้าเรียนตลอดหลักสูตร
                             2. ทะเบียนคุมวุฒิบัตร
                             3. วุฒิบัตรการศึกษาออกโดยสถานศึกษาที่มีการจัดการเรียนรู้หลักสูตรการปลูกพืชสมุนไพร

                   พื้นบ้าน ขมิ้นชัน

                   การเทียบโอน

                             ผู้เรียนที่จบหลักสูตรการปลูกพืชสมุนไพรพื้นบ้าน ขมิ้นชัน อาจจะนำผลไปเทียบโอนผลการเรียน
                   กับหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรืออื่น ๆ ได้ตามหลักเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด






                                      (ที่มาของภาพประกอบ : กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา)








                                                           19
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28