Page 22 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 22
หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
re-skill และ up-skill เล่มที่ 1
18
จำนวนชั่วโมง
ที่ เรื่อง จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา
ทฤษฎี ปฏิบัติ
2. การแปรรูปพืชสมุนไพร
พื้นบ้าน ขมิ้นชัน
2.1 การทำแห้งขมิ้นชันทั้งหัว
2.2 การทำขมิ้นชันแห้งแบบชิ้น
2.3 การทำขมิ้นชันผง
2.4 การกลั่นน้ำมัน
หอมระเหยขมิ้นชัน
2.5 การบรรจุและการเก็บ
รักษาขมิ้นชัน
2.6 ผลิตภัณฑ์จากขมิ้นชัน
5. การเพิ่มมูลค่าผลผลิต 1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ 1. การเพิ่มมูลค่าผลผลิต 3 3
การตลาด และการคิด การเพิ่มมูลค่าผลผลิต การตลาด พืชสมุนไพรพื้นบ้าน ขมิ้นชัน
คำนวณ ต้นทุนผลผลิตพืช และการคิดคำนวณต้นทุน 1.1 วิธีเพิ่มผลผลิตและ
สมุนไพรพื้นบ้าน ผลผลิต พืชสมุนไพรพื้นบ้าน คุณภาพของขมิ้นชัน
ขมิ้นชัน ขมิ้นชัน 1.2 วิธีการเพิ่มมูลค่าให้กับ
2. สามารถคิดคำนวณต้นทุน ผลิตภัณฑ์ด้วยการผลิตบรรจุ
ผลผลิตพืชสมุนไพรพื้นบ้าน ภัณฑ์ที่สร้างสรรค์
ขมิ้นชันได้ 2. การตลาดพืชสมุนไพร
พื้นบ้าน ขมิ้นชัน
3. การคิดคำนวณต้นทุนผลผลิต
การจัดกระบวนการเรียนรู้
วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ดังนี้
1. การบรรยาย (Lecture)
2. การระดมสมอง (Brainstorming)
3. อภิปราย (Discussion Method)
4. การฝึกปฏิบัติ
5. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
หมายเหตุ การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบ่งเป็น 3 ระยะ
ระยะที่ 1 เรื่องที่ 1 - 3 ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจริงตามโครงสร้างหลักสูตร (เรียนรู้ร่วมกับวิทยากร)
ระยะที่ 2 เรื่องที่ 3 การปลูกพืชสมุนไพร ผู้เรียนฝึกและเรียนรู้ด้วยตนเอง
18