Page 13 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 13

หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
                                                                 re-skill และ up-skill เล่มที่ 1


                                                                                                       9

                   การจัดกระบวนการเรียนรู้

                             วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ดังนี้
                             1. การบรรยาย (Lecture)
                             2. การระดมสมอง (Brainstorming)

                             3. การอภิปราย (Discussion Method)
                             4. การชมคลิปวีดีโอการบรรยายและการสาธิต

                             5. การฝึกปฏิบัติ
                             หมายเหตุ การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบ่งเป็น 3 ระยะ
                                ระยะที่ 1 เรื่องที่ 1 - 3 ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจริงตามโครงสร้างหลักสูตร (เรียนรู้ร่วมกับวิทยากร)

                                ระยะที่ 2 เรื่องที่ 3 การปลูกพืชสมุนไพร ผู้เรียนฝึกและเรียนรู้ด้วยตนเอง
                                ระยะที่ 3 เรื่องที่ 4 - 5 ศึกษาทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจริงตามโครงสร้างหลักสูตร (เรียนรู้ร่วมกับวิทยากร)

                   สื่อการเรียนรู้
                             การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตร มีการใช้สื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ทันสมัย
                   และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่

                             1. ใบความรู้
                             2. คลิปวีดีโอการบรรยายและการสาธิต

                             3. ใบงาน

                   การวัดและประเมินผล
                             การวัดและประเมินผลหลักสูตร เป็นการตรวจสอบความก้าวหน้า โดยใช้ผลการประเมินเป็นข้อมูล
                   และสารสนเทศที่แสดงการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งสามารถประเมินได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังนี้

                             1. การสังเกต
                             2. การประเมินผลงาน/ชิ้นงาน


                   การจบหลักสูตร
                             1. มีระยะเวลาเรียนและฝึกปฏิบัติตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

                             2. มีผลการประเมินผ่านตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้
                                2.1 ภาคทฤษฎี สัดส่วนร้อยละ 20
                                2.1 ภาคปฏิบัติ สัดส่วนร้อยละ 80


                   เอกสารหลักฐานการศึกษา
                             1. หลักฐานการเข้าเรียนตลอดหลักสูตร

                             2. ทะเบียนคุมวุฒิบัตร
                             3. วุฒิบัตรการศึกษาออกโดยสถานศึกษาที่มีการจัดการเรียนรู้หลักสูตรการปลูกพืชสมุนไพรพื้นบ้าน

                   ฟ้าทะลายโจร






                                                            9
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18