Page 539 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 539
กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
หลักสูตร การท�าอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
531
1. ควรพิจารณารูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสวยงาม สะดุดตา สามารถดึงดูดใจผู้ซื้อและมี
รูปแบบที่หลากหลายให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม
2. บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องช่วยโฆษณาผลิตภัณฑ์ โดยมีการจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์
เพิ่มเติมให้ชัดเจน หรือมีภาพผลิตภัณฑ์ประกอบตัวอักษร และตัวหนังสือต้องจัดทำให้อ่านง่ายสบายตา บอก
วัน เดือน ปี ที่ผลิต ราคา ชื่อร้านและเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้
3. สินค้าที่จัดอยู่ในประเภทที่ต้องการให้ผู้ซื้อเห็นรูปลักษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อ เพื่อ
กระตุ้นให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้า
4. การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ควรคำนึงถึงต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ โดยพิจารณาราคาของสินค้าให้
เหมาะสมกับราคาของบรรจุภัณฑ์
5. ควรสำรวจตลาดรูปแบบบรรจุภัณฑ์อยู่เสมอ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้า ให้มีรูปแบบที่
ทันสมัยอยู่เสมอ
6. บรรจุภัณฑ์ที่ดีควรเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อ สามารถถือกลับไปบริโภคที่บ้านหรือ
ที่ทำงานได้ง่าย ทำให้คงรูปเดิม ไม่แตกหักหรือเสียรูปทรง สะดวกในการขนส่ง และสะดวกในการพกพา
7. บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องรักษาความสะอาด ความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ ช่วยป้องกันสิ่งปนเปื้อน
และช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถเก็บผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น
8. บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องป้องกันผลิตภัณฑ์ไม่ให้เสียหาย และควรรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มี
อายุยาวนานขึ้น และเก็บรักษาได้นาน
แนวโน้มบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม
มูลค่าตลาดของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในปี 2563 เติบโตเฉลี่ยที่ 25%
มูลค่า 2,100 - 2,400 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่ม 2% ของมูลค่าบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มรวม และใน 5 ปี
ข้างหน้า มูลค่าตลาดของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะเติบโตต่อเนื่อง ระดับ 13,000
- 16,000 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาดที่ 8 - 10% ของมูลค่าบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มรวม
การเติบโตในธุรกิจส่งอาหาร Food Delivery ทั้งอาหารและเครื่องดื่มแบบสะดวกซื้อ ขยายตัว
ตามจำนวนประชากรและการบริโภค
แนวโน้มการออกแบบผลิตภัณฑ์ปี 2021
1. รูปแบบภาพประกอบเล็ก ๆ ที่เผยให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายใน ว่าผลิตภัณฑ์คืออะไร บนบรรจุภัณฑ์
ภาพประกอบมักจะเรียบง่าย เป็นนามธรรม ที่มีศิลปะเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์มากกว่า การดูตัว
ผลิตภัณฑ์
535