Page 539 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
P. 539

กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม
                                                หลักสูตร การท�าอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ


                                                                                                   531


                             1.  ควรพิจารณารูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสวยงาม สะดุดตา สามารถดึงดูดใจผู้ซื้อและมี

                   รูปแบบที่หลากหลายให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม
                             2.  บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องช่วยโฆษณาผลิตภัณฑ์ โดยมีการจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์

                   เพิ่มเติมให้ชัดเจน หรือมีภาพผลิตภัณฑ์ประกอบตัวอักษร และตัวหนังสือต้องจัดทำให้อ่านง่ายสบายตา บอก
                   วัน เดือน ปี ที่ผลิต ราคา ชื่อร้านและเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้
                             3.  สินค้าที่จัดอยู่ในประเภทที่ต้องการให้ผู้ซื้อเห็นรูปลักษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อ เพื่อ

                   กระตุ้นให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้า
                             4.  การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ควรคำนึงถึงต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ โดยพิจารณาราคาของสินค้าให้

                   เหมาะสมกับราคาของบรรจุภัณฑ์
                             5.  ควรสำรวจตลาดรูปแบบบรรจุภัณฑ์อยู่เสมอ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้า ให้มีรูปแบบที่

                   ทันสมัยอยู่เสมอ
                             6.  บรรจุภัณฑ์ที่ดีควรเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อ สามารถถือกลับไปบริโภคที่บ้านหรือ
                   ที่ทำงานได้ง่าย ทำให้คงรูปเดิม ไม่แตกหักหรือเสียรูปทรง สะดวกในการขนส่ง และสะดวกในการพกพา

                             7.  บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องรักษาความสะอาด ความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ ช่วยป้องกันสิ่งปนเปื้อน
                   และช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถเก็บผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น

                             8.  บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องป้องกันผลิตภัณฑ์ไม่ให้เสียหาย และควรรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มี
                   อายุยาวนานขึ้น และเก็บรักษาได้นาน

                   แนวโน้มบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม

                             มูลค่าตลาดของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในปี 2563 เติบโตเฉลี่ยที่ 25%
                   มูลค่า 2,100 - 2,400 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่ม 2% ของมูลค่าบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มรวม และใน 5 ปี

                   ข้างหน้า  มูลค่าตลาดของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะเติบโตต่อเนื่อง ระดับ 13,000
                   - 16,000 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาดที่ 8 - 10% ของมูลค่าบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มรวม
                             การเติบโตในธุรกิจส่งอาหาร Food Delivery ทั้งอาหารและเครื่องดื่มแบบสะดวกซื้อ ขยายตัว

                   ตามจำนวนประชากรและการบริโภค


                   แนวโน้มการออกแบบผลิตภัณฑ์ปี 2021
                             1.  รูปแบบภาพประกอบเล็ก ๆ ที่เผยให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายใน ว่าผลิตภัณฑ์คืออะไร บนบรรจุภัณฑ์

                   ภาพประกอบมักจะเรียบง่าย เป็นนามธรรม ที่มีศิลปะเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์มากกว่า การดูตัว
                   ผลิตภัณฑ์














                                                          535
   534   535   536   537   538   539   540   541   542   543   544