Page 75 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 75
70
3. อายุความในการฟ้องร้องในกรณีที่ความเสียหายเกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพอนามัย
จากการบริโภคสินค้าหรือบริการ สามารถใช้สิทธิเรียกร้องภายใน 3 ปี นับแต่วันที่รู้ถึงความเสียหายและรู้ตัว
ผู้ประกอบการธุรกิจที่ต้องรับผิด แต่ไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันที่รู้ถึงความเสียหาย
4. หากผู้ประกอบธุรกิจจะฟ้องผู้บริโภคบ้างต้องฟ้องที่ศาลผู้บริโภคที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนา ซึ่งถ้า
ผู้บริโภคจะฟ้องผู้ประกอบการธุรกิจที่มีสำนักงานใหญ่อยู่กรุงเทพฯ แต่มีตัวแทนขายสินค้าหรือบริการอยู่
จังหวัดที่ผู้บริโภคอาศัยอยู่ ผู้บริโภคสามารถฟ้องต่อศาลจังหวัดที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนา ทำให้ลดภาระค่าใช้จ่าย
ในการเดินทางไปศาลได้มากอันเป็นการช่วยผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย
5. ภาระการพิสูจน์ในศาลเกี่ยวกับการผลิตการประกอบการออกแบบหรือส่วนผสมของสินค้า
การให้บริการ หรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวอยู่ในความรู้เห็นของผู้ประกอบธุรกิจก็ให้ผู้
ประกอบธุรกิจนำสืบให้ศาลเห็น ทำให้ง่ายต่อผู้บริโภคเพียงแต่พิสูจน์ว่าตนเองได้รับความเสียหายจริงจากการ
ใช้สินค้าหรือบริการนั้นเท่านั้น
ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนวิธีพิจารณาในศาล ซึ่งเป็นประโยชน์และสร้างความเป็นธรรม
รวมทั้งมีแต้มต่อให้กับผู้บริโภคอีกหลายประเด็น แต่อย่างไรก็ตามเจตนารมณ์เบื้องต้นของศาลผู้บริโภค
จะดำเนินการไกล่เกลี่ยให้คู่ความได้ตกลงกัน หรือ ประนีประนอม ยอมความเป็นสำคัญแต่ขอย้ำต่อจากนี้ไป
ผู้ประกอบการธุรกิจจะถูกผู้บริโภคฟ้องง่ายขึ้นและมากขึ้น ทั้งเป็นเรื่องใหม่ต่อศาลที่จะต้องรับภาระคดีพิพาท
ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจและผู้บริโภค อย่างไรก็ตามหากผู้ประกอบการธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสินค้า
หรือการให้บริการ มีความสุจริตจริงใจไม่ค้ากำไรเกินควร ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องขึ้น “ศาลผู้บริโภค” แต่อย่างใด
71