Page 72 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill การทำแอปพลิเคชั่น (Application) เพื่อการค้าออนไลน์
P. 72

67

                                                      ใบความรู้ที่ 4.2

                                             เรื่อง กฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค





























                   กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
                                        [1]
                             กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของไทยในปัจจุบันมีจำนวนหลายฉบับ ซึ่งกฎหมายแต่ละฉบับมีอำนาจ
                   และหน้าที่ในการให้ความคุ้มครองผู้บริโภคที่แตกต่างกัน โดยมีหน่วยงานราชการทำหน้าที่ในการบังคับใช้ให้

                   เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานราชการดังกล่าว กระจายอยู่ตามกระทรวงต่าง ๆ โดยสามารถแบ่งออกเป็น
                   2 ประเภท ดังนี้

                             1. กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่มีหน้าที่คุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคโดยตรง คือ พระราชบัญญัติ
                   คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2)
                   พ.ศ. 2541 ได้กำหนดให้ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย 5 ประการดังนี้

                                -  สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้า
                   หรือบริการ

                                -  สิทธิที่จะได้อิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ
                                -  สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ
                                -  สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา

                                -  สิทธิที่จะได้การพิจารณาและชดเชยความเสียหาย



                   ---------------------
                          1  กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก
                   http://www.aksorn.com/lib/detail_print.php?topicid=712 (วันที่สืบค้นข้อมูล 25 มิถุนายน 2564)








                                                           68
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77