Page 13 - เอกสารประกอบหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ Re - Skill และ Up - Skill กลุ่มอาชีพเฉพาะทาง หลักสูตรเส้นทางสู่การเป็น ยูทูบเบอร์ (YouTuber)
P. 13

10

                          วิดีโอเป็นองค์ประกอบของมัลติมีเดียที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากวิดีโอในระบบดิจิตอล

                   สามารถนำเสนอข้อความหรือรูปภาพ (ภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว) ประกอบกับเสียงได้สมบูรณ์มากกว่าองค์ประกอบ
                   ชนิดอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักของการใช้วิดีโอในระบบมัลติมีเดีย คือ การสิ้นเปลืองทรัพยากรของพื้นที่บน
                   หน่วยความจำเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการนำเสนอวิดีโอด้วยเวลาที่เกิดขึ้นจริง (Real-Time) จะต้องประกอบด้วย

                   จำนวนภาพไม่ต่ำกว่า 30 ภาพต่อวินาที (Frame/Second) ถ้าหากการประมวลผลภาพดังกล่าวไม่ได้ผ่านกระบวนการ
                   บีบอัดขนาดของสัญญาณมาก่อน การนำเสนอภาพเพียง 1 นาทีอาจต้องใช้หน่วยความจำมากกว่า 100 MB ซึ่งจะทำให้

                   ไฟล์มีขนาดใหญ่เกินขนาดและมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ด้อยลง ซึ่งเมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถบีบอัด
                   ขนาดของภาพอย่างต่อเนื่องจนทำให้ภาพวิดีโอสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและกลายเป็นสื่อที่มี
                   บทบาทสำคัญต่อระบบมัลติมีเดีย (Multimedia System)

                          ทั้งนี้ คลิปวิดีโอที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ
                                1. วิดีโออนาล็อก(Analog Video) เป็นวิดีโอที่ทำการบันทึกข้อมูลภาพและเสียงให้อยู่ในรูปของ

                   สัญญาณอนาล็อก (รูปของคลื่น) สำหรับวิดีโอประเภทนี้ เช่น VHS (Video Home System) ซึ่งเป็นม้วนเทป
                   วิดีโอที่ใช้ดูกันตามบ้าน เมื่อทำการตัดต่อข้อมูลของวิดีโอชนิดนี้ อาจจะทำให้คุณภาพลดน้อยลง
                                2. วิดีโอดิจิตอล (Digital Video)  เป็นวิดีโอที่ทำการบันทึกข้อมูลภาพและเสียงที่ได้มาจากกล้อง

                   ดิจิตอล ให้อยู่ในรูปของสัญญาณดิจิตอล คือ 0 กับ 1 ส่วนการตัดต่อข้อมูลของภาพและเสียงที่ได้มาจากวิดีโอ
                   ดิจิตอลนั้น ซึ่งจะแตกต่างจากวิดีโออนาล็อก เพราะข้อมูลที่ได้จะยังคงคุณภาพความคมชัดเหมือนกับข้อมูล

                   ต้นฉบับ การพัฒนาของวิดีโอดิจิตอลส่งผลให้วิดีโออนาลอกหายไปจากวงการมัลติมีเดีย เนื่องจากสัญญาณดิจิตอล
                   สามารถที่จะบันทึกข้อมูลลงบนฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม ดีวีดี หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลอื่น ๆ และสามารถแสดงผลบน
                   คอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการผลิตมัลติมีเดียบนคอมพิวเตอร์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบของสัญญาณ

                   อนาลอกเป็นสัญญาณดิจิตอลได้ เพียงแต่ผู้ผลิตมีทรัพยากรทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมเท่านั้น
                                                                                                      [5]
                          สรุป วิดีโอคลิป หรือคลิปวิดีโอ คือ ไฟล์มัลติมีเดีย ที่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวและเสียงพร้อมกันได้

                   ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภท คือ วิดีโออนาล็อก(Analog Video) และวิดีโอดิจิตอล (Digital Video)

                   ---------------------

                          1  ยูทูบเบอร์ .วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก http://1ab.in/bfno (วันที่สืบค้นข้อมูล 23 มิถุนายน 2564)
                          2  ชุลีกร วงศ์ฟั่น. (2560). การศึกษาขั้นตอนการสร้างแบรนด์บุคคล (Personal Branding) วิธีการสร้างและรักษา
                   ผู้ติดตามของ YouTuber และเหตผลในกาติดตาม YouTuber ของผู้บริโภค. การศึกษาอิสระหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต
                   สาขาการบริหารการตลาด, คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หน้า 5
                          3  Krungsri GURU. “ทำความรู้จักกับอาชีพ YouTuber ว่าคืออะไร?” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก
                   https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/passive-income-youtuber (วันที่สืบค้นข้อมูล 23 มิถุนายน 2564)
                          4  คลิปวิดีโอ หรือวิดีโอคลิป. วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก http://1ab.in/kIg  (วันที่สืบค้นข้อมูล 23
                   มิถุนายน 2564)

                          5   Krungsri GURU. “ทำความรู้จักกับอาชีพ YouTuber ว่าคืออะไร?” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก
                   https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/passive-income-youtuber (วันที่สืบค้นข้อมูล 23 มิถุนายน 2564)









                                                            9
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18