Page 104 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 104

หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
          re-skill และ up-skill เล่มที่ 1


                                                                                                   100

                   ความเหมาะสม และความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ แต่ต้องให้เป็นไปตามกรอบเนื้อหาในแต่ละเรื่องที่

                   กำหนดไว้ในโครงสร้างของหลักสูตร


                   การจัดกระบวนการเรียนรู้
                             สำหรับการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยภาพรวมในแต่ละเรื่องภายใต้เส้นทางสู่การเป็น “ยูทูบเบอร์
                   (YouTuber)” ให้ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ดำเนินการ ดังนี้

                             1. ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ในแต่ละเรื่อง
                             2. ชี้แจงรายละเอียดจุดมุ่งหมายการจัดการเรียนรู้ กรอบเนื้อหาและระยะเวลาในการจัดการ

                   เรียนรู้แก่ผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย
                             3. จัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน โดยใช้เนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละเรื่อง พร้อมทั้ง

                   มอบหมายให้ผู้เรียนทำใบงานหรือกิจกรรม หรือทดลองฝึกปฏิบัติ ตามที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ผู้จัดกิจกรรม
                   การเรียนรู้อาจกำหนดให้ผู้เรียน เรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองเพิ่มเติมได้ โดยให้พิจารณาถึงความพร้อม
                   ความเหมาะสม และความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ

                             4. ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
                   การเรียนรู้ที่กำหนด และส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความเหมาะสม

                             5. ดำเนินการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ โดยพิจารณาจากการฝึกปฏิบัติ ชิ้นงาน หรือผลงานที่
                   เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้
                             ทั้งนี้ โดยภาพรวมของการจัดการเรียนรู้ มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

                               - การบรรยาย
                               - การศึกษาเอกสาร ใบความรู้

                               - การทำใบงาน
                               - การศึกษาคลิปวิดีโอ
                               - การฝึกปฏิบัติจริง


                   สื่อการเรียนรู้

                             1. บุคคล โดยผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้
                             2. ใบความรู้
                             3. ใบงาน

                             4. สื่อเทคโนโลยี เช่น เว็บไซต์ คลิปวิดีโอทั้งในระบบออฟไลน์ และออนไลน์ เป็นต้น
                             5. สื่อ ในลักษณะที่เป็นอุปกรณ์จริง ของจริง (ถ้ามี ตามสภาพความพร้อม) เช่น โทรศัพท์มือถือ

                   สมาร์ทโฟน ไมโครโฟน กล้องถ่ายวิดีโอ คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก เป็นต้น










                                                          100
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109