Page 104 - รวมโครงสร้างหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีw re-skill และ up-skill
P. 104
หลักสูตรเพื่อการพัฒนาอาชีพ
re-skill และ up-skill เล่มที่ 1
100
ความเหมาะสม และความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ แต่ต้องให้เป็นไปตามกรอบเนื้อหาในแต่ละเรื่องที่
กำหนดไว้ในโครงสร้างของหลักสูตร
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สำหรับการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยภาพรวมในแต่ละเรื่องภายใต้เส้นทางสู่การเป็น “ยูทูบเบอร์
(YouTuber)” ให้ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ดำเนินการ ดังนี้
1. ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ในแต่ละเรื่อง
2. ชี้แจงรายละเอียดจุดมุ่งหมายการจัดการเรียนรู้ กรอบเนื้อหาและระยะเวลาในการจัดการ
เรียนรู้แก่ผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย
3. จัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน โดยใช้เนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละเรื่อง พร้อมทั้ง
มอบหมายให้ผู้เรียนทำใบงานหรือกิจกรรม หรือทดลองฝึกปฏิบัติ ตามที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ผู้จัดกิจกรรม
การเรียนรู้อาจกำหนดให้ผู้เรียน เรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองเพิ่มเติมได้ โดยให้พิจารณาถึงความพร้อม
ความเหมาะสม และความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
การเรียนรู้ที่กำหนด และส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความเหมาะสม
5. ดำเนินการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ โดยพิจารณาจากการฝึกปฏิบัติ ชิ้นงาน หรือผลงานที่
เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้
ทั้งนี้ โดยภาพรวมของการจัดการเรียนรู้ มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
- การบรรยาย
- การศึกษาเอกสาร ใบความรู้
- การทำใบงาน
- การศึกษาคลิปวิดีโอ
- การฝึกปฏิบัติจริง
สื่อการเรียนรู้
1. บุคคล โดยผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้
2. ใบความรู้
3. ใบงาน
4. สื่อเทคโนโลยี เช่น เว็บไซต์ คลิปวิดีโอทั้งในระบบออฟไลน์ และออนไลน์ เป็นต้น
5. สื่อ ในลักษณะที่เป็นอุปกรณ์จริง ของจริง (ถ้ามี ตามสภาพความพร้อม) เช่น โทรศัพท์มือถือ
สมาร์ทโฟน ไมโครโฟน กล้องถ่ายวิดีโอ คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก เป็นต้น
100